- Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đang ở thăm Tokyo. Chuyến thăm của ông diễn ra trước thềm chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được ấn định vào cuối tháng này.

Phóng viên báo Quân đội nhân dân tháp tùng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam cho hay, đối tác Nhật Bản cho đây là "sự kiện được phía Bộ Quốc phòng Nhật Bản rất mong đợi". Bởi đây là chuyến thăm cấp bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đầu tiên kể từ năm 1998.

Ngày 24/10, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã hội đàm với người đồng nhiệm Nhật Bản Yasuo Ichikawa và chào xã giao Thủ tướng Yoshihiko Noda 


Nhật đánh giá cao vai trò VN giữ hòa bình khu vực

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ichikawa đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định tại khu vực.


“Việt Nam là nước lớn trong khu vực Đông Nam Á. Đối với Nhật Bản, Việt Nam là đối tác chiến lược vì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á. Nhật Bản đánh giá cao việc Việt Nam thể hiện tốt vai trò lãnh đạo, trên cương vị Chủ tịch ASEAN và tổ chức thành công Hội nghị Quốc phòng mở rộng lần thứ nhất, vào năm 2010. Đại cương kế hoạch phòng vệ mới của Nhật Bản đã ghi rõ, sẽ tăng cường hợp tác an ninh với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Do đó, Nhật Bản mong muốn nắm bắt mọi cơ hội để tăng cường hợp tác với Việt Nam”,
Bộ trưởng Ichikawa phát biểu.

Hai Bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về tình hình an ninh khu vực và thế giới cùng quan tâm trong đó có an ninh biển và nhất trí rằng, điều quan trọng là các nước trong khu vực phải cùng nhau hợp tác để góp phần vào việc đảm bảo hòa bình ổn định và an ninh trên biển.

Ảnh: VOV

Hai bên nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn song phương và đa phương nhằm kết nối hiệu quả khuôn khổ hợp tác khu vực, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Hai Bộ trưởng cũng bày tỏ sự nhất trí Nhật Bản và Việt Nam sẽ đẩy mạnh đối thoại chiến lược thông qua tăng cường các cuộc thăm viếng lẫn nhau giữa các quan chức cấp cao và định kỳ tổ chức đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng.


Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng song phương.


Bản ghi nhớ nêu rõ: Các cơ quan quốc phòng hai nước sẽ tích cực thúc đẩy và trao đổi quốc phòng trong các lĩnh vực trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, luật pháp, quy định và chính sách quốc gia của mỗi nước. Đó là các nội dung cụ thể: trao đổi đoàn các cấp thăm lẫn nhau, tiến hành Đối thoại chính sách quốc phòng định kỳ cấp Thứ trưởng; đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, hợp tác tại các diễn đàn quốc phòng quốc tế và khu vực.


Bản ghi nhớ này có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập khuôn khổ chung nhằm tăng cường hợp tác và trao đổi giữa các cơ quan quốc phòng hai nước và sẽ là cơ sở để triển khai những lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai nước thời gian tới đây.


Đối tác chiến lược vì hòa bình

Tiếp Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định, chuyến thăm thể hiện thiện chí của cả Việt Nam và Nhật Bản trong việc tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước.


Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản về hợp tác quốc phòng song phương giữa hai Bộ Quốc phòng hai nước là nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản về phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á do hai Chính phủ đã ký năm 2010.


Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, Nhật Bản coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam và mong muốn mối quan hệ này sẽ ngày càng bền chặt, vững chắc trên mọi lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng.


Dự kiến chuyến thăm của đoàn đại biểu quân sự Việt Nam tới Nhật Bản sẽ kết thúc ngày 28/10.


Sau đó, 30/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến Tokyo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Yoshihiko Noda. Hai Thủ tướng sẽ trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ trên tất cả các lĩnh vực, từ hợp tác chính trị, ngoại giao đến an ninh, quốc phòng, kinh tế, đầu tư, thương mại, ODA, du lịch, lao động, văn hóa giáo dục...., đồng thời thúc đẩy và đạt được cam kết cụ thể trong việc triển khai các nội dung và dự án hợp tác kinh tế mang tầm chiến lược.


Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị, chuyến thăm nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.


PV
- Theo QĐND, VOV