Hơn 200 lính thủy đánh bộ của Mỹ và Philippines đã diễn tập tấn công đổ bộ trên bãi biển gần Biển Đông.


Lính thủy đánh bộ của Mỹ và Philippines đã diễn tập tấn công đổ bộ trên bãi biển. Ảnh: kansascity

Phụ tránh đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ, tướng Craig Timberlake cho hay, cuộc tập trận tiến hành ở một cơ sở hải quân Philippines ở tỉnh Zambales cho phép liên minh quân sự cùng hoạt động chung đối phó với nhiều tình huống, bao gồm cả phản ứng với thảm họa.

Ông từ chối trả lời về việc cuộc diễn tập là sự kiện thường niên hay không. Mỹ và Philippines đang tiến hành hàng loạt cuộc tập trận chung kéo dài từ 17-28/10 có sự tham gia của khoảng 3.000 lính hai bên. Cả hai nước đều khẳng định sự kiện này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

"Mục tiêu lâu dài là khả năng phối hợp hoạt động tốt hơn giữa quân đội hai nước", ông Timberlake nói.

Dưới ánh mặt trời thiêu đốt, 9 tàu đổ bộ tiếp cận bờ để lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tiến hành tập trận bên bãi biển. Theo đại tá Mỹ Andrew MacMannis, đây là cơ hội để người Mỹ thể hiện với các cộng sự Philippines các thiết bị hiện đại của mình cũng như học tập kỹ năng chiến đấu của nhau.

Là đối tác hiệp ước quốc phòng với Mỹ, Philippines đang trông chờ vào Washington để hiện đại hóa hạm đội hải quân già cỗi, gồm rất nhiều tàu từ thời Thế chiến II.

Quan chức Philippines cho hay, chính phủ nước này đang nỗ lực mua thêm nhiều tàu mới, trực thăng, máy bay huấn luyện và rađa phòng không để tuần tra tốt hơn lãnh hải của mình và đảm bảo an toàn hàng hải.

Vào ngày 27/10 tới đây, khoảng 100 lính thủy đánh bộ hai nước sẽ diễn tập với mục tiêu giả định là đoạt lại căn cứ của kẻ thù tại tỉnh Palawan.

Thái An (theo AP)