François Hollande, đảng viên kỳ cựu của đảng Xã hội Pháp và có lập trường ôn hòa, đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này để chọn người ra tranh cử với Tổng thống Nicolas Sarkozy trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Ông Hollande đã kêu gọi sự đoàn kết thống nhất khi bắt đầu cuộc đua tranh, với nỗ lực mang lại cho nước Pháp một vị tổng thống cánh tả đầu tiên trong gần 17 năm qua.

Francois Hollande, người chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Xã hội Pháp và bà Martine Aubry. Ảnh: Latimes

Đảng Xã hội Pháp đã chọn vị chính khách 57 tuổi với biệt danh "Ngài bình dị" để đối mặt với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới. François Hollande đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm qua (16/10) trước đối thủ Martine Aubry, cựu Bộ trưởng Lao động.

Trong bài phát biểu chiến thắng, ông Hollande nói, ông ý thức rõ về "sứ mệnh nặng nề và nghiêm túc" phía trước khi ông tìm kiếm sự thống nhất phái tả của Pháp để có thể có được vị tổng thống đầu tiên trong gần 17 năm. "Tôi ghi nhớ kết quả của buổi tối nay với lòng tự hào và trách nhiệm", Hollande nói. "Tôi muốn làm sống lại giấc mơ Pháp".

Cùng lúc đó, theo các cuộc thăm dò dư luận, tỉ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Sarkozy tiếp tục giảm mạnh. Mặc dù tỉ lệ này đã được cải thiện từ mức thấp 30% hồi tháng 4 nhưng cuộc thăm dò gần đây cho thấy có 63% người tham gia không tán thành cách thức hoạt động của ông.

Sau khi thừa nhận thất bại, bà Aubry 61 tuổi, đã ca ngợi đối thủ và nói sẽ dồn hết năng lực để bảo đảm ông Hollande sẽ đánh bại ông Sarkozy trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới. Bà nói với những người ủng hộ: "François Holland giờ đây là ứng viên của chúng ta... Từ nay trở đi, ông ấy sẽ là biểu tượng cho niềm hy vọng của đảng xã hội và phái tả. Đây là lúc của đoàn kết thống nhất".

Nhiều người Pháp tin ông Hollande có thể là ứng cử viên có nhiều triển vọng nhất để đánh bại ông Sarkozy ngày càng mất lòng dân và đang phải đối phó với những khó khăn kinh tế gay go của nước Pháp. Các con số ban đầu cho thấy, Hollande có 56% phiếu bầu so với 43% của Aubry. Đây là lần đầu tiên, một đảng chính trị của Pháp tổ chức bầu cử sơ bộ kiểu như Mỹ để chọn ra ứng viên tranh cử tổng thống.

Hollande phát biểu tại trụ sở của Đảng Xã hội Pháp ở Paris rằng: "Tôi cần một đảng Xã hội thể hiện sự đoàn kết. Tôi muốn là ứng viên của sự tôn trọng, của đối thoại và dân chủ. Tôi không thể đấu tranh đơn lẻ, tôi cần sự đoàn kết, tôi cần chúng ta sát cánh bên nhau, tôi cần một đảng nhất trí. Tôi là người của đoàn kết và tôi sẽ thể hiện điều đó".

Hollande, còn được biết tới là "L'Homme Tranquille" (Người trầm tĩnh) với sự thân thiện, dí dỏm và thông minh, nhưng trước đây chưa từng được coi là ứng viên đại diện đảng Xã hội tham gia tranh cử tổng thống Pháp. Ứng viên của đảng này ở cuộc đua năm 2007 chính là người ông từng sống chung - bà Ségolène Royal.

Ứng viên số 1 của đảng Xã hội Pháp trước đây là cựu Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn. Khi ông này dính vào bê bối tố cáo lạm dụng tình dục, François Hollande đã trải qua một cuộc "đại tu" diện mạo, từ giảm cân tới trang phục chỉn chu. Mặc dù các cáo buộc không còn, nhưng Strauss-Kahn trở lại Paris với danh tiếng hoen ố và sự nghiệp chính trị sụp đổ, mở đường cho các ứng viên khác bước vào cuộc đua sắp tới.

Thái An (theo Latimes)