- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh việc thực hiện kết luật thanh tra đối với Vinashin không chỉ đơn thuần là xử lý sai phạm kinh tế hay xử lý trách nhiệm cá nhân mà tập trung vào yêu cầu tái cơ cấu tập đoàn này.

Hướng tới tái cơ cấu Vinashin

Trước các quan tâm đối với việc điều tra và xử lý các vi phạm tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) nêu ra tại cuộc họp báo sáng nay (13/10), ông Ngô Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối nội chính và kinh tế tổng hợp cho biết Chính phủ đã cơ bản đồng ý những kết luận của Thanh tra CP về Vinashin.

Ông Khánh nhận định các kết luận, kiến nghị đang được hệ thống các cơ quan của nhà nước và bản thân doanh nghiệp thực hiện rốt ráo. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng, Vinashin đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra, Tập đoàn Dầu khí mặc dù chỉ là đơn vị tiếp nhận các thành viên của Vinashin trên cơ sở tái cơ cấu cũng thành lập những bộ phận chuyên trách thực hiện những yêu cầu kiến nghị do Thanh tra đưa ra.

Tân Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh lần đầu tiên chủ trì họp báo.
Ảnh: Chung Hoàng

Việc kiểm tra một cách thực tế việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Thanh tra CP dự kiến được tiến hành vào những tháng cuối của năm 2011, đặc biệt đối với hệ thống hàng trăm công ty con của Vinashin.

Thanh tra CP cũng kiến nghị và được Thủ tướng đồng ý chuyển một số nội dung, vụ việc sang cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ. Thanh tra CP và cơ quan điều tra vẫn phối hợp chặt chẽ trong quá trình bàn giao tài liệu, đấu tranh để phát hiện, làm rõ tội phạm.

Theo ông Khánh, đây là một cuộc thanh tra công khai, dân chủ, trong đó trách nhiệm cá nhân được nêu rõ. Cá nhân các bộ trưởng, trưởng ngành đều phải phê bình và tự phê bình theo đúng quy trình quy định.

Ông Khánh nói công luận có thể yên tâm và cam kết việc thực hiện các kết luận kiến nghị sau thanh tra đối với Vinashin sẽ được làm triệt để.

"Về tổng quát, ngay trong quá trình thanh tra, chúng ta cũng hướng tới việc tái cơ cấu Vinashin nên thực hiện kết luật sau thanh tra không chỉ đơn thuần là xử lý sai phạm kinh tế hay xử lý trách nhiệm cá nhân mà tập trung vào cơ chế chính sách, đặc biệt phục vụ đề án tái cơ cấu Vinashin mà Chính phủ đã phê duyệt", ông Khánh nói.

11 cuộc thanh tra sẽ xong trong năm nay

Tại cuộc họp báo, Thanh tra CP cũng cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, cơ quan này đã phát hiện tổng giá trị vi phạm về kinh tế hơn 1.000 tỉ đồng, 1.433 ha đất, qua đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 400 tỉ đồng, kiến nghị tiếp tục xem xét, xử lý đối với hơn 680 tỉ đồng.

Hiện Thanh tra CP đang tiến hành 11 cuộc thanh tra tại Ngân hàng Phát triển VN; Tổng Công ty Hàng hải VN; dự án đầu tư xây dựng ĐH Quốc gia TP.HCM; dự án Trường bắn TB1 (Bắc Giang - Lạng Sơn); công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại Hà Nội; công tác quản lý đầu tư xây dựng một số công trình sử dụng vốn lớn của Nhà nước và vốn tài trợ nước ngoài tại Ninh Bình; việc thực hiện pháp luật về đầu tư, quản lý sử dụng đất và giải quyết khiếu nại tố cáo một số hộ dân trồng rừng, cao su, dự án kinh tế quốc phòng ở Đắk Lắk; việc thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại Hòa Bình, Bến Tre, Tiền Giang; và công tác quản lý nhà nước trong liên doanh, liên kết đào tạo ĐH, sau ĐH của Bộ GD-ĐT và ĐH Quốc gia.

Dự kiến các cuộc thanh tra này sẽ kết thục gọn trong năm nay.

Chung Hoàng