Quốc hội Mỹ ủng hộ giải pháp đa phương và hòa bình đối với các tranh chấp trên Biển Đông - thượng nghị sĩ Jim Webb trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chiều 23/8 tại Hà Nội.

Ông Jim Webb, Chủ tịch tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đến Việt Nam - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm và làm việc tại 4 nước Đông Nam Á.

TTXVN cho hay ngày 23/8, trong lịch trình làm việc tại Hà Nội, thượng nghị sĩ Mỹ đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ông cũng có buổi làm việc với Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Ảnh: TTXVN

Mỹ - đối tác chiến lược hàng đầu

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao các chuyến thăm gần đây của thượng nghị sỹ Jim Webb tới Việt Nam và cảm ơn những đóng góp tích cực của ông đối với việc thúc đẩy quan hệ song phương cũng như những quan tâm của ông đối với các vấn đề hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Bộ trưởng khẳng định trong triển khai chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam tiếp tục coi trọng quan hệ với Mỹ như một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược.

Ông Jim Webb mong muốn tiếp tục góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước. Ông cũng khẳng định cá nhân và Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục quan tâm tới tình hình trong khu vực, khẳng định Quốc hội Mỹ ủng hộ giải pháp đa phương và hòa bình đối với các tranh chấp trên Biển Đông.

Thượng nghị sỹ cũng bày tỏ mong muốn các bên hợp tác sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Tiếp ông Jim Webb, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn mong muốn trong thời gian tới, hai bên tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, nhằm tạo điều kiện để tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và cùng hợp tác phát triển.

Thượng nghị sĩ Jim Webb khẳng định với vai trò, nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ Mỹ - Việt.

Trước đó, thượng nghị sĩ Jim Webb đã thăm, làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ông đã có cuộc làm việc, trao đổi với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND thành phố. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến việc hàn gắn vết thương chiến tranh; cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, một số vấn đề kinh tế, xã hội hai bên cùng quan tâm và tình hình Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb vừa qua đã đệ trình Quốc hội Mỹ một dự luật liên quan đến Biển Đông.

Đây là chuyến thăm thứ hai của ông trong năm nay. Lần trước nhất ông Webb thăm Việt Nam vào tháng 4/2011.

Theo dự kiến, Chủ tịch nước và Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp thượng nghị sĩ Mỹ hôm nay (24/8).

Linh Thư - TTXVN