- Liên quan đến vụ án xét xử ông Cù Huy Hà Vũ, Việt Nam bác bỏ những phát biểu của Mỹ và EU được cho là "can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam".

>> Y án 7 năm tù với bị cáo Cù Huy Hà Vũ


Ảnh: TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga ngày 9/8 đã lên tiếng phản ứng về những phát biểu của phía Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến phiên tòa phúc thẩm xét xử Cù Huy Hà Vũ.

“Chúng tôi bác bỏ những phát biểu can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam”, bà Nga nói và nhấn mạnh Nhà nước Việt Nam là một nhà nước pháp quyền.

Theo bà, cũng như ở mọi quốc gia khác, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Quốc tế về các quyền dân sự, chính trị.

“Không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam. Cù Huy Hà Vũ đã phạm tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tòa án Việt Nam đã xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội”, bà Nga nói.

Trước đó, phát ngôn viên của Catherine Ashton, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Đối ngoại và Chính sách an ninh đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban,  trong một tuyên bố phát đi từ Hà Nội, cho rằng ông quan ngại về “cách ứng xử dành cho ông Vũ, việc không tôn trọng quy trình chuẩn mực và việc giữ nguyên bản án tại phiên phúc thẩm”.

Trong khi đó, ông Mark Toner, quyền phó phát ngôn viên văn phòng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng phiên tòa “thiếu trình tự chuẩn mực", việc kết án ông Vũ đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Việt Nam về nền pháp trị và cải cách, thúc giục việc thả ngay lập tức Cù Huy Hà Vũ…

Ông Cù Huy Hà Vũ (sinh năm 1957, trú tại số 24 đường Điện Biên Phủ, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội), bị xét xử phạm tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo quy định tại điều 88, khoản 1, điểm c - Bộ luật Hình sự.

Ông Vũ bị tuyên án phạt 7 năm tù giam (thời hạn tù tính từ ngày bị bắt giam 5/11/2010), phạt quản chế tại địa phương nơi bị cáo cư trú 3 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Theo bản án, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 10/2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

L.Thư