- Một nguyên thủ quốc gia mà khiêm nhường mong mỏi nhân dân giám sát, phê bình, góp ý - đó là một dấu hiệu đáng vui mừng và hy vọng về sự khởi sắc của một nhiệm kỳ mới.

Cứ hết một nhiệm kỳ 5 năm, nhân dân ta lại thực thi quyền làm chủ của mình bằng cách đi bỏ phiếu bầu Quốc hội để tìm ra một lớp cán bộ lãnh đạo cao cấp mới với hy vọng rằng khi được giữ trọng trách trong cơ quan quyền lực cao nhất của bộ máy nhà nước, có quyền uy trong tay, họ sẽ xứng đáng với vai trò là người chèo lái con thuyền cách mạng quốc gia, làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi.

Từ trái sang phải: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, theo hiến định, là những người có quyền uy được đảm bảo bằng sức mạnh của tổ chức Nhà nước.

Nhưng sức mạnh quyền uy của mỗi vị đó không chỉ hoàn toàn do tổ chức nhà nước đảm bảo, mặc dầu nó là yếu tố quan trọng, là điều kiện tiên quyết.

Quyền uy của các vị cũng như của bất cứ chức vụ nào trong cơ quan công quyền còn do sức mạnh của chính bản thân người được giao nắm giữ quyền lực. Đó là trí tuệ, là năng lực thực tế, là khả năng giải quyết các công việc cả ở tầm chiến lược lẫn những công việc thường ngày. Đó là bản lĩnh và dũng khí cách mạng khi giải quyết các tình huống cụ thể, không né tránh, nể nang, không cầu an, dao động…

Đó là tư cách người cán bộ cách mạng, công bộc của dân, biết sống liêm, chính, kiệm, cần, công khai và công minh, trung thực, khiêm tốn và lễ độ đối với nhân dân; không vun vén cá nhân, không tham nhũng, bao che, không tư túng và vụ lợi.

Và, quan trọng hơn là phải làm người chiến sĩ kiên cường chống lại các tệ nạn, tội lỗi, những hành động phi nhân tính để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức; giữ gìn và đắp bồi uy tín của Đảng và Nhà nước. Đó là nói phải đi đôi với làm và làm có kết quả, không đẩy trách nhiệm cho người khác…

Sức mạnh cá nhân của từng nhà lãnh đạo tạo ra và nhân lên niềm tin của người dân đối với họ.

Sức mạnh của tổ chức là điều kiện cần.

Sức mạnh của cá nhân là điều kiện đủ.

Cả hai sức mạnh đó cấu thành uy tín của từng nhà lãnh đạo, và qua họ mà có uy tín của nhà nước (uy là oai: oai quyền; tín là tin, niềm tin).

Người giữ chức vụ có uy tín, là người có sức mạnh buộc người khác phải phục tùng. Người ta phục tùng không những chỉ vì tuân thủ kỷ luật, Hiến pháp và pháp luật mà còn do niềm tin vào người lãnh đạo thân kính đáng tự hào của mình.

Người có chức quyền phải có phương pháp khoa học và thói quen biết lắng nghe, nhất là nghe những lời nói trái với suy nghĩ của mình.

Thật vui mừng khi nguyên thủ quốc gia vừa phát biểu nhậm chức rằng: sẽ nguyện cố gắng để xứng đáng với trọng trách được giao, để cùng quốc dân làm tròn sứ mệnh: giữ gìn toàn vẹn chủ quyền quốc gia (lãnh thổ, lãnh hải, tài nguyên, biển đảo...) và kiên quyết thực hiện quyền chủ quyền; đẩy mạnh việc chống tham nhũng bằng hành động thực tế chứ không phải tiếp tục nghiên cứu để có thêm nghị quyết, để làm sao ngày càng có ít sâu trong bộ máy quốc gia.

Nhân dân cả nước phấn chấn khi nghe người đứng đầu Nhà nước tuyên bố sẽ xóa bỏ mọi tị hiềm, mọi phân biệt giai cấp, nguồn gốc, quá khứ... để đoàn kết tăng cường sức mạnh nội sinh của dân tộc. Mọi kẻ thù dù nham hiểm đến đâu, binh hùng tướng mạnh thế nào nhưng khi chúng xúc phạm vào lòng tự trọng và tự tôn dân tộc của chúng ta thì sức mạnh của Nhà nước - sức mạnh vô địch - để đánh bại chúng chính là lòng dân.

Nhà lãnh đạo, quản lý không phải là người làm được tất cả, mà là người hướng dẫn, người chèo lái, người nêu gương, dẫn dắt quần chúng làm cách mạng. Tân Chủ tịch nước đã nói, các đại biểu Quốc hội sẽ không được quên lời hứa khi vận động tranh cử và ông đề nghị nhân dân giám sát, kể cả cá nhân ông để giúp ông hoàn thành nhiệm vụ. Một nguyên thủ quốc gia mà khiêm nhường mong mỏi nhân dân giám sát, phê bình, góp ý - đó là một dấu hiệu đáng vui mừng và hy vọng về sự khởi sắc của một nhiệm kỳ mới.

Cử tri hy vọng rằng tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng và tân Chủ tịch Quốc hội suốt trong nhiệm kỳ này sẽ nguyên vẹn tấm lòng trong sáng, trung thực, giữ lời hứa, nói thì làm và quyết tâm làm có kết quả.

Hy vọng trong nhiệm kỳ này, các cơ quan nhà nước ta sẽ tỏ ra là một nhà nước thực sự lắng nghe dân, sẽ "được lòng dân" (như Hồ Chí Minh đã căn dặn) để từ thôn cùng xóm vắng đến thành thị đông đúc, người người đều hồ hởi, tự hào có một nhà nước đúng là công bộc cho dân.

Trần Đình Huỳnh


Kỳ vọng ở Thủ tướng
Bên hành lang nghị trường, các đại biểu bày tỏ kỳ vọng vào việc người đứng đầu Chính phủ sẽ quyết liệt hơn trong chống tham nhũng cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo.
 
Chủ tịch nước: Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm
Ngay sau khi nhậm chức, ông Trương Tấn Sang đã có cuộc trao đổi cởi mở với báo chí về chủ quyền biển đảo, giải quyết tranh chấp Biển Đông và chuyện chống tham nhũng.
 
Tân Chủ tịch nước: 'Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền'
Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; khoan dung, đoàn kết các tầng lớp xã hội - tân Chủ tịch nước nói.
 
Nguyên thủ với những tuyên thệ không né thực tế
Trong hào quang chiến thắng sau một chiến dịch tranh cử kéo dài, hao tâm tổn sức, nhiều nguyên thủ trên thế giới sẵn sàng nói sự thật trong lễ nhậm chức.