- Bên lề hội nghị Tư lệnh hải quân ASEAN sáng nay ở Hà Nội, Philippines cho hay nước này sẽ dùng con tàu lớn nhất trong lịch sử mới mua từ Mỹ, tàu BRP Gregorio del Pilar vào việc tuần tra bờ biển.

“Thực ra đây không hẳn là một tàu chiến. Chúng tôi sẽ sử dụng con tàu này chủ yếu trong nhiệm vụ tuần tra và bảo vệ bờ biển”, Tư lệnh Hải quân Philippines Alexander P Pama nói.

Tư lệnh Hải quân Philippines trong vòng vây báo chí. Ảnh: Reuters

Ông nói rõ, “Philippines là một quốc đảo với rất nhiều hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, vì thế việc có một tàu tuần tra mới sẽ giúp chúng tôi có khả năng đảm bảo sự kiểm soát trên biển và đường bờ biển”.

Khi được hỏi về tuyên bố mới đây của Tổng thống Philippines Benigno Aquino về việc sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ chủ quyền, và sự sẵn sàng của hải quân, ông Pama trả lời ngắn gọn: “Chúng tôi luôn sẵn sàng trong mọi tình huống”.

Trong bài phát biểu tại hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN sáng nay, ông Pama cũng công khai khẳng định Philippines "sẽ nâng cấp vũ khí để giữ hòa bình, ổn định tại vùng biển của mình".

Ngày 13/5 vừa qua, hải quân Philippines đã mua một tàu chiến lớn nhất trong lịch sử từ Mỹ. Ngày 18/7, tàu BRP Del Pilar đã về Philippines, sau hành trình 3 tuần từ Mỹ.

Tàu Del Pilar là tàu tuần tra lớp Hamilton, là tàu lớn nhất mà Hải quân Philippines mua từ Mỹ kể từ những năm 1980. Con tàu dài 115m, có hai động cơ diesel và động cơ turbine khí, đạt tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ, có thể vận hành trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu trong vòng 45 ngày, với một thủy thủ đoàn gồm 167 người.

Đây là một trong những tàu mới nhất tại Hạm đội Philippines. Tàu có cả nhà chứa máy bay và sân đỗ cho trực thăng. Để chuẩn bị cho việc vận hành con tàu lớp Hamilton, 21 sĩ quan và thủy thủ đang được đào tạo cùng lực lượng Phòng vệ bờ biển Mỹ tại vịnh Mexico và Caribbea.

Phương Loan

Hải quân ASEAN bàn chuyện Biển Đông
Tư lệnh hải quân các nước ASEAN sáng nay tại Hà Nội đã nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông và khuyến nghị ASEAN có bước đi chủ động.
 
Philippines sẵn sàng sắm vũ khí bảo vệ lãnh thổ
Giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng ở Biển Đông, Tổng thống Aquino tuyên bố Philippines sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ bằng cách mua thêm nhiều vũ khí.
 
Thử TQ, Philippines tiếp tục thăm dò dầu khí Biển Đông
Philippines sẽ tiếp tục thăm dò dầu khí ở Biển Đông và coi đó như một phép thử cho thỏa thuận khu vực đạt được với Trung Quốc tuần trước nhằm làm dịu căng thẳng ở vùng biển này.
 
TQ 'nổi đóa' với chuyện nghị sĩ Philippines thăm Trường Sa
Hôm nay, 5 nghị sĩ Philippines dự kiến sẽ tới thăm quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Trung Quốc nói kế hoạch này có thể làm tổn hại tới quan hệ song phương.