Chương trình vệ tinh đang được mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc có thể làm thay đổi các động lực sức mạnh ở châu Á và giảm bớt phạm vi hoạt động của quân đội Mỹ trong khu vực.

Ảnh: Getty Images

Đây là kết quả một báo cáo mới đưa ra. Theo Viện An ninh Thế giới, một tổ chức tư vấn tại Washington, vệ tinh do thám Trung Quốc giờ đây có thể theo dõi các mục tiêu lên đến 6 giờ/ngày. Báo cáo kết luận, cách đây 18 tháng, quân đội Trung Quốc (PLA) chỉ có thể xoay xở được việc cập nhật thông tin trong khoảng 3 giờ/ngày, và giờ đây họ đã gần ngang tầm với quân đội Mỹ trong khả năng giám sát các mục tiêu cố định.

"Bắt đầu từ lúc gần như không có khả năng giám sát tại chỗ cách đây 10 năm, ngày nay, PLA gần như ngang bằng khả năng của Mỹ khi theo dõi các mục tiêu từ không gian trong một số hoạt động ở thời gian thực”, hai nhà nghiên cứu về Trung Quốc của Viện là Eric Hagt và Matthew Durnin viết trong báo cáo.

Sự trỗi dậy quân sự nhanh chóng của Trung Quốc đã khiến nhiều láng giềng bất an, trong đó có nhiều nước là đồng minh của Mỹ. Căng thẳng gần đây ở Biển Đông do tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã làm gia tăng nỗi bất an ấy.

Trung Quốc đã tăng tốc hiện đại hóa quân sự trong vài năm gần đây. Họ đã phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm, thử máy bay chiến đấu tàng hình và sắp hạ thủy tàu sân bay đầu tiên. Sự gia tăng nhanh chóng của mạng lưới vệ tinh do thám cung cấp cho Trung Quốc tầm nhìn để triển khai và phát triển những chương trình vũ khí.

Đẩy Mỹ ra khỏi sân sau


Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cuối tuần qua tại Bắc Kinh đã nói rằng, rõ ràng là PLA đã tập trung vào việc "từ chối tiếp cận" - một thuật ngữ mô tả về chiến lược đẩy Mỹ ra khỏi vùng tây Thái Bình Dương.

Ông Mullen tuyên bố trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi có sự hiện diện lâu dài ở đây và chúng tôi có một trách nhiệm lâu dài. Chúng tôi tìm kiếm sự ủng hộ mạnh mẽ giải pháp hòa bình cho những bất đồng. Mỹ sẽ không rời xa. Sự hiện diện lâu dài của chúng tôi trong khu vực là điều quan trọng với các đồng minh của chúng tôi nhiều thập niên qua và sẽ tiếp tục như thế".

Tháng trước, Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không dính líu vào tranh chấp ở Biển Đông. Ông Durnin nói với Financial Times rằng: "Ưu tiên chiến lược của Trung Quốc là đẩy Mỹ ra khỏi sân sau của họ".

Khi Trung Quốc thử tên lửa gần Đài Loan năm 1996, Mỹ đã triển khai hai tàu sân bay tới vùng biển lân cận. Chính sự lúng túng do thiếu khả năng định vị các tàu là động lực thúc đẩy chương trình vệ tinh của Trung Quốc.

Trung Quốc đã ngừng quan hệ quân sự với Mỹ từ đầu năm ngoái, sau khi Washington tuyên bố bán vũ khí cho Đài Loan. Quan hệ quân sự hai bên đang được khôi phục kể từ đầu năm nay với việc Tổng tham mưu trưởng PLA Trần Bỉnh Đức thăm Mỹ hồi tháng 5 và Đô đốc Mullen thăm Trung Quốc hiện tại.

Thái An
(Theo FT)