Trung Quốc bắt đầu làm tàu sân b

Theo những nguồn tin ngoại giao và chính phủ Mỹ, Trung Quốc đã bắt đầu xưng dựng tàu sân bay nội địa đầu tiên.

Bắc Kinh đặt ra một mục tiêu quốc gia là thiết lập lực lượng hải quân mạnh hơn phục vụ sứ mệnh mở rộng các lợi ích hàng hải. Năm nay, dường như Trung Quốc sẽ bắt đầu chạy thử tàu sân bay đầu tiên - Varyag – mà họ mua từ Ukraine và tiến hành nâng cấp.

Khi tàu sân bay nội địa hoàn thành, Hải quân Trung Quốc sẽ có hai tàu sân bay trong hạm đội của họ. Theo giới phân tích, thông tin này sẽ gia tăng thêm mối lo của các nước láng giềng, trong đó có Nhật Bản – với mối quan hệ gặp khúc mắc với Trung Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku; hay Việt Nam và Philippines cùng một số nước Đông Nam Á khác có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Mô hình tàu sân bay Trung Quốc Ảnh: Wordpress

Nó cũng làm đảo lộn ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương – vốn từ trước tới nay là khu vực mà Mỹ chiếm ưu thế trong sức mạnh quân sự.

Đầu tháng 6, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức nói với báo chí Hong Kong rằng, Trung Quốc đang xây dựng một tàu sân bay. Đây là xác nhận đầu tiên của một quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc về chương trình tàu sân bay mà nước này theo đuổi.

Tuy nhiên, ông Trần không nói rõ rằng, tàu sân bay được xây dựng là tàu Varyag hay con tàu nào khác.

Theo các nguồn tin ngoại giao, một quan chức quân sự khác của Trung Quốc cho biết, Varyag không thể gọi là tàu sân bay nội địa và rõ ràng có một tàu sân bay khác đang được xây dựng ở một địa điểm khác.

Một quan chức chính phủ Mỹ cũng nói, Washington quan tâm đến tàu sân bay “Made in China”. Một phần trong báo cáo hàng năm năm 2010 của bộ Quốc phòng Mỹ với tiêu đề "Những phát triển quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc” nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ có thể hoạt động hai hoặc nhiều tàu sân bay hơn trong 10 năm tới.

Theo một số nguồn tin quân sự trong Hải quân Trung Quốc thì, tàu sân bay nội địa đã được xây dựng ở một xưởng đóng tàu trên đảo Trường Hưng, Thượng Hải. Nguồn tin này cho biết thêm, con tàu mới kích cỡ trung bình, tương tự như tàu Varyag, và trang bị máy bay Jian-15. Các máy bay này sẽ cất cánh từ boong tàu thiết kế kiểu nhảy cầu như Varyag.

Mặc dù con tàu mới được mô phỏng theo Varyag, nhưng các nguồn tin quân sự nói, nó mang ý nghĩa địa chính trị to lớn khi thể hiện rằng, Trung Quốc đã tậu công nghệ để xây dựng tàu sân bay của riêng mình.

An ninh quanh xưởng đóng tàu trên đảo Trường Hưng đã gia tăng đáng kể bắt đầu từ đầu năm nay, điều mà các nguồn tin quân sự cho là để bắt đầu xây dựng tàu sân bay.

Theo các chuyên gia quân sự, thậm chí ngay ở Mỹ cũng phải mất ít nhất 5 năm để bắt đầu việc xây dựng cho tới triển khai một tàu sân bay. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẽ cần 7 – 8 năm cho tới khi tàu sân bay nội địa có thể đi vào sử dụng.

Các chuyên gia cũng nói rằng, Trung Quốc đang xây dựng các tàu khu trục hiện đại trang bị tên lửa phòng không để bảo vệ các tàu sân bay.

  • Thụy Phương (Theo Yomiuri Shimbun)