Tổng thống Philippines Aquino III cho biết, ông đã chỉ đạo cho Ngoại trưởng Albert F. del Rosario giải truyết vấn đề tranh chấp Biển Đông trong chuyến công du Trung Quốc tới đây.

Một trong những chủ đề chính sẽ là Biển Đông. Đó là bản chất của ngoại giao. Giải quyết những bất đồng thông qua hội đàm hơn bất kỳ cách nào khác và điều đó thực sự được ghi nhận trong Hiến pháp. Vì vậy, ông ấy sẽ nỗ lực để có các cuộc thảo luận về cách giải quyết vấn đề này”, ông Aquino nói trong cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Philippines Aquino III Ảnh: AP

Trích dẫn về tầm quan trọng của việc tham gia đối thoại, ông nói, văn phòng của ông đang xem xét ấn định ngày giờ cụ thể cho chuyến công du Trung Quốc, nơi ông sẽ có cuộc gặp riêng với những người đồng cấp Trung Quốc và giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao.

Có lẽ chúng ta sẽ cần đi tới một sự nhận thức. Chúng ta không thể bỏ qua bên còn lại”, ông Aquino nói. “Trừ khi xảy ra trường hợp bất khả kháng, chuyến thăm cấp nhà nước sẽ diễn ra trong năm nay".

Không ai muốn một cuộc xung đột, nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ cho phép một nước lớn hơn lấn lướt chúng ta. Nếu chúng ta để cho mình bị bắt nạt thì có thể thế hệ người Philippines tiếp theo sẽ chen chúc trên một hòn đảo. Nếu chúng ta cho phép mình bị gạt sang bên, thì có thể ngày mai, 7.100 hòn đảo của chúng ta sẽ chỉ còn hai con số.

Khi được hỏi về vụ việc gần đây có thông tin một máy bay lạ xuất hiện và đe dọa ngư dân Philippines ở Biển Đông, ông Aquino cho biết, đầu tiên ông cần nắm rõ chi tiết vụ việc. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông Aquino cho biết, ông sẽ thông báo một số vụ tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng chủ quyền của Philippines ở Biển Đông lên LHQ và sẽ cũng đặt vấn đề trong chuyến thăm Trung Quốc tới đây.

Tổng thống Philippines vẫn kiên định trong quan điểm của ông rằng, nước ông sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia bao gồm cả những lợi ích hàng hải, sử dụng “hệ thống dựa trên nguyên tắc cho đối thoại hòa bình, bình đẳng và có lợi, hướng tới một giải pháp mang lại lợi ích cho tất cả”.

Ông khẳng định: “Không ai muốn một cuộc xung đột, nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ cho phép một nước lớn hơn lấn lướt chúng ta. Nếu chúng ta để cho mình bị bắt nạt thì có thể thế hệ người Philippines tiếp theo sẽ chen chúc trên một hòn đảo. Nếu chúng ta cho phép mình bị gạt sang bên, thì có thể ngày mai, 7.100 hòn đảo của chúng ta sẽ chỉ còn hai con số”.

Ông Aquino khá kiên quyết khi trao đổi với các nước tuyên bố chủ quyền khác về việc thực hiện một mặt trận thống nhất về vấn đề này, ông nói Philippines sẽ tiếp tục tuân thủ những cam kết quốc tế của mình. Tuy nhiên, ông nói rõ rằng, chính sách đối ngoại của Philippines – kể cả có sự trợ giúp từ hiệp ước đồng minh với Mỹ - vẫn là hướng tới những gì có lợi cho Philippines.

  • Thái An (Theo bworldonline)