Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mua từ Ukraine mang tên Varyag thời Liên Xô, sau đó trải qua quá trình nâng cấp, sẽ chỉ sẵn sàng đi vào thử nghiệm vào tháng tới, thay vì từ tháng 7 như kế hoạch.

Tờ Thương báo Hong Kong cho hay, kế hoạch thử tàu bị hoãn lại một tháng vì những vấn đề kỹ thuật. "Vì đây là tàu sân bay đầu tiên của chúng tôi, nên chẳng có gì bất thường nếu nó gặp một số vấn đề. Đó là lý do vì sao chúng tôi chưa từng chính thức tuyên bố thời gian chạy thử trên biển”, một quan chức quân sự giấu tên của Trung Quốc nói với báo. Ông nhấn mạnh, các vấn đề xảy ra không nghiêm trọng và sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động tương lai.

Ảnh: defenceweb

"Chúng tôi đã hết sức thận trọng trong xử lý các chi tiết kỹ thuật vì chúng tôi muốn con tàu ra mắt trong tình trạng tốt nhất có thể. Chúng tôi không muốn có trục trặc với lần thử nghiệm đầu tiên của nó”, vị quan chức nói.

Ông cho biết thêm, trong khi chính quyền Trung Quốc tạm thời đưa ra kế hoạch thử nghiệm đầu tiên với tàu sân bay vào tháng 8, thì ngày giờ cụ thể vẫn chưa được chọn lựa. "Rất nhiều nhân tố có thể ảnh hưởng tới thời điểm, kể cả điều kiện thời tiết và bầu không khí quốc tế nói chung”.

Theo báo Hong Kong, một số yếu tố bên ngoài, như căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông, cũng có thể là lý do của việc trì hoãn. Đầu tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã cố tìm cách đảm bảo với các láng giềng châu Á - Thái Bình Dương rằng, sức mạnh kinh tế và quân sự đang trỗi dậy của Trung Quốc không phải là một mối đe dọa.

Tướng Lương Quang Liệt nói tại Đối thoại An ninh Shangri-La ở Singapore rằng, quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc là để phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế và đáp ứng các yêu cầu an ninh. "Chúng tôi không có ý định đe dọa bất kỳ quốc gia nào với chương trình hiện đại hóa lực lượng quân sự của mình. Tôi biết nhiều người có xu thế tin rằng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, Trung Quốc sẽ là một nguy cơ quân sự”, ông nói. "Tôi sẽ nói rằng, đó không phải là chọn lựa của chúng tôi. Chúng tôi đã, đang và sẽ không tìm kiếm bá quyền, chúng tôi sẽ không đe dọa bất cứ quốc gia nào”.

Theo ông Lương, tình hình ở Biển Đông, nơi xảy ra tranh chấp lãnh thổ căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines giờ đây đã ổn định. Ông tuyên bố: "Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông”. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng khẳng định, nước này tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông mà họ ký kết với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á năm 2002 để giải quyết hòa bình tranh chấp ở khu vực giàu tài nguyên này.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông - vùng biển với lộ trình vận chuyển quan trọng và được cho là giàu trữ lượng dầu khí. Cho tới nay, Trung Quốc là nước đưa ra tuyên bố chủ quyền lớn nhất ở Biển Đông, tạo ra bản đồ hình chữ U bao trùm hầu hết 1,7 triệu km vuông vùng biển bao gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Gần đây, căng thẳng ở Biển Đông đã gia tăng. Tàu Trung Quốc hai lần cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Việt Nam khi các tàu thăm dò hoạt động ở phạm vi chủ quyền của Việt Nam. Quan chức Philippines cũng lên tiếng cáo buộc lực lượng Trung Quốc đã 6 lần xâm nhập vào khu vực mà Manila tuyên bố chủ quyền kể từ tháng 2 tới nay, và bắn vào các ngư dân Philippines trong ít nhất một vụ việc.

Nỗ lực hiện đại hóa quân sự, đặc biệt là hải quân của Trung Quốc đã gây ra sự quan ngại lớn trong khu vực. Bắc Kinh đang không ngừng nâng cấp các tàu khu trục, tàu chiến để có thể hoạt động ở phạm vi lớn hơn, xa hơn.

Varyag, do một hãng Trung Quốc mua từ Ukraine năm 1998 với giá 20 triệu USD, và gần đây được hải quân Trung Quốc nâng cấp, sửa chữa tại cảng Đại Liên ở phía đông bắc nước này. Con tàu được cho là sẽ chính thức hạ thủy vào khoảng tháng 10 năm tới.

Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ ước tính, tàu sân bay trên sẽ được sử dụng chủ yếu cho mục đích đào tạo, huấn luyện vào năm 2012 và đi vào hoạt động đầy đủ sau năm 2015. Như vậy, Trung Quốc sẽ là nước châu Á thứ ba có tàu sân bay sau Ấn Độ và Thái Lan, điều mà giới phân tích cho là sẽ gây ra bất an trong khu vực.

  • Thái An (Theo defenceweb)