Bắc Kinh đang cố gắng đẩy các nước láng giềng ra khỏi Biển Đông – vùng biển được cho là giàu tài nguyên dầu khi, và một tổ chức tư vấn chính sách đã cảnh báo, căng thẳng có thể dẫn tới xung đột.

Viện Lowy về các chính sách quốc tế của Australia cảnh báo, cách xử gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông có thể kích động một cuộc chiến tranh. Các tàu Trung Quốc đã quấy nhiễu – thậm chí là làm hư hại – các tàu thăm dò của Việt Nam và Philippines, biến Biển Đông trở thành một “vùng nguy hiểm”, báo cáo của Viện Lowy nhấn mạnh.


Một tàu chiến Trung Quốc (phía trước) và tàu Nhật Bản đậu gần phía nam Nhật Bản. Các tàu Trung Quốc bị cáo buộc đã quấy nhiễu nhiều tàu của các láng giềng trong các cuộc tuần tra gần đây. Ảnh: Reuters/Kyodo

Bất chấp những tuyên bố chủ quyền của các nước khác ở Biển Đông, Trung Quốc đã khẳng định chủ quyền với hầu như toàn bộ vùng biển này gồm cả các đảo được cho là rất giàu trữ lượng dầu khí. Vùng biển này có lần được xem như là Vịnh Ba Tư thứ hai. Và nguy cơ nhiều thế nào, có khả năng biến thành xung đột ra sao?

Tất cả các bên chắc chắn đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất: "Trung Quốc là nghiêm trọng thực sự” về tuyên bố chủ quyền của họ với các vùng tranh chấp, Mark Vanencia nói trên Japan Times, thậm chí chứng cớ hợp pháp của họ yếu ớt, và sự chèn ép của họ đang xói mòn “câu thần chú trỗi dậy hòa bình” với các nước láng giềng. Vanencia khuyến cáo: “Tại thời điểm này, tất cả có thể nói là hãy giữ chặt chiếc mũ của bạn”.

Bạn có thể đặt cược rằng Mỹ sẽ dập tắt xung đột: "Với Trung Quốc cho thấy sự sẵn sàng hơn trong việc sử dụng cách tiếp cận phô sức mạnh”, Daniel Alpert nói trên EconoMonitor, thì một cường quốc khác phải đẩy mạnh như một đối trọng. Nhật Bản, nước có những vấn đề của riêng mình, không thể làm điều này. Và Mỹ can thiệp – nếu “quan tâm tới cân bằng quyền lực của châu Á” – và tham gia vào những tranh chấp lãnh thổ.

Nhưng Mỹ có thể không muốn cuộc chiến này: Trung Quốc mới chỉ phô trương sức mạnh hải quân mới bằng cách tiết lộ tàu sân bay đầu tiên, Peter Goodspeed nói trên Nation Post của Canada, và có kế hoạch bắt đầu khoan dầu ở một số khu vực tranh chấp trong tháng 7. Cho dù Thượng viện Mỹ tuần này đã chỉ trích việc Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại các tàu của những nước tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông, Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ đứng ngoài cuộc tranh chấp và tránh “bị bỏng vì lửa”. Ngăn chặn Bắc Kinh là một trò chơi ngày càng nguy hiểm và cũng là trò Mỹ có thể không muốn chơi.

  • Thụy Phương (Theo theweek)