- Mỹ cần lên án việc Trung Quốc sử dụng vũ lực và thúc đẩy các cuộc đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, một nghị sĩ có ảnh hưởng của Mỹ cho biết.


Năm ngoái, Mỹ đã khiến Trung Quốc “khó chịu” bằng cách khẳng định rằng, Washington có lợi ích an ninh quốc gia trong giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông – vùng biển giàu tài nguyên mà Trung Quốc có cạnh tranh tuyên bố chủ quyền với nhiều nước Đông Nam Á khác và bác bỏ sự can thiệp từ bên ngoài. Bắc Kinh vẫn khăng khăng theo đuổi con đường song phương để giải quyết tranh chấp.

Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb Ảnh: gawker

Hãng AP hôm nay (14/6) dẫn lời Thượng nghị sĩ Jim Webb (đảng Dân chủ) - Chủ tịch Tiểu ban các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ - nói rằng, Việt Nam và các quốc gia khác đều đang quan sát xem “liệu lời nói của chúng ta có đi đôi với hành động thực sự”.

"Điều này không có nghĩa là đối đầu quân sự, nhưng chúng ta cần có một tín hiệu rõ ràng”, ông nói trong một hội nghị ở Washington do Hội đồng Đối ngoại Mỹ tổ chức.

Hôm qua (13/6), ông Webb và Thượng nghị sĩ James Inhofe đã đệ trình lên Thượng viện Mỹ nghị quyết lên án các hành động của Trung Quốc. Nghị quyết ủng hộ việc tiếp tục các hoạt động của lực lượng Mỹ nhằm bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông và thúc giục Mỹ tạo điều kiện cho một tiến trình đa phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Năm ngoái, thái độ của Mỹ với vấn đề Biển Đông được sự hoan nghênh của hầu hết các nước trong khu vực.

Gần đây, chỉ trong vòng hai tuần lễ, cụ thể vào ngày 26/5 và 9/6, các tàu Trung Quốc đã hai lần cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam các tàu thăm dò hoạt động trong phạm vi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bị phản đối, Trung Quốc đã không ngại ngần mà cáo buộc Việt Nam làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Webb: Các hành động của Trung Quốc là sự can thiệp rõ ràng vào “những hoạt động đúng đắn của Việt Nam”.


Thượng nghị sĩ Webb đã mô tả các hành động của Trung Quốc là sự can thiệp rõ ràng vào “những hoạt động đúng đắn của Việt Nam”.

Trước đó, ngày 10/6, trang web của văn phòng Thượng nghị sỹ Jim Webb đã đăng tải thông cáo báo chí nêu rõ: “Các quan chức ở bộ ngoại giao và Bộ chỉ huy Thái Bình Dương cho biết, vào ngày 9/6, ba tàu an ninh hàng hải của Trung Quốc đã lao vào và làm hỏng cáp của một tàu thăm dò Việt Nam, tàu Viking 2, trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Hành động này diễn ra tiếp theo các vụ việc tương tự ngày 26/3 ở gần Việt Nam và trong tháng 3 ở gần Philippines, cũng như các vụ việc trên biển vào năm ngoái tại quần đảo Senkaku dưới sự quản lý của Nhật Bản”.

Thông cáo nhấn mạnh: “Kiểu đe dọa của Trung Quốc gây quan ngại sâu sắc. Mỹ có lợi ích chiến lược rõ ràng trong việc tạo điều kiện cho việc tiếp cận đa phương, hòa bình hướng tới giải quyết các tranh chấp và đảm bảo sự tiếp cận cởi mở cho thương mại cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Cùng ngày, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã tuyên bố. "Chúng tôi lo lắng bởi những báo cáo gần đây về tình hình Biển Đông và tin tưởng rằng, nó chỉ làm gia tăng căng thẳng, không góp phần cho hòa bình và an ninh khu vực. Chúng tôi ủng hộ một tiến trình hợp tác ngoại giao…và kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền, cả trên đất liền và trên biển, tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Ông nhấn mạnh, Mỹ và cộng đồng quốc tế cùng chia sẻ lợi ích chung trong duy trì an ninh hàng hải ở khu vực thông qua tự do hàng hải, phát triển kinh tế và tuân thủ luật pháp quốc tế. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: "Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ điều gì làm gia tăng sự căng thẳng hiện tại; chúng tôi không nghĩ rằng điều đó là hữu ích. Những gì cần thiết là một tiến trình hợp tác ngoại giao, một tiến trình hòa bình, để giải quyết tranh chấp lãnh thổ và những vấn đề khác”.

  • Thái An