- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tàu cá Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Việt Nam xảy ra sáng nay (9/6).

Bà Nguyễn Phương Nga trong buổi họp báo chiều nay đã xác nhận: vào lúc 6h sáng ngày 9/6, tàu Viking 2 do PetroVietnam thuê đang tiến hành hoạt động thăm dò thì bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226, cùng hai tàu ngư chính yểm trợ mang số hiệu 311 và 303, chạy ngang qua mũi tàu sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ.

Người phát ngôn Phương Nga: Điều này “đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được”. Ảnh: Trường Sơn

Tàu Viking 2 đã phát pháo hiệu cảnh cáo song các tàu này vẫn lao vào, bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu cá 6226 mắc vào tuyến cáp của Viking 2 khiến tàu thăm dò của Việt Nam không thể hoạt động bình thường. Hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng một số tàu cá khác của Trung Quốc sau đó đã tiến vào giải cứu tàu 6226.

Cho biết khu vực xảy ra sự việc (lô 136/03 tại 6o47,5 Bắc, 109o17,5 Đông) nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, bà Nga nhận định hành động này của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng.

"Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình ổn định tại Biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với PetroVietnam", bà Nga nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt - Trung, chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, đồng thời bồi thường thiệt hại đã gây ra cho PetroVietnam.

Đoạn cáp bị cắt của tàu Bình Minh 02.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận định các hành động có tính hệ thống này của phía Trung Quốc là nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, hiện thực hóa yêu sách đường 9 đoạn – đường lưỡi bò.

Bà Nga nhấn mạnh điều này “đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được”.

Người phát ngôn cũng cho biết ngay chiều 9/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động này của phía Trung Quốc và nêu rõ lập trường của phía Việt Nam.

Đáng nói là sự việc này diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau vụ việc các tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Bình Minh 02 cũng của PetroVietnam sáng 26/5. Bình luận về việc cắt cáp tàu Bình Minh 02, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói đó là việc làm "bình thường và hợp lý ở khu vực biển thuộc thẩm quyển và quyền tài phán của Trung Quốc". Thậm chí, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam "tránh tạo ra những sự cố mới".

Trong khi đó, chưa đầy 4 tháng qua, Philippines đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan tới việc tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực tranh chấp và tấn công các tàu của Philippines.

VietNamNet lược ghi phần hỏi đáp tại cuộc họp báo này:

- Trước việc tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc cố tình có hành động phá cáp của tàu Viking 2, mới đây tàu hải giám Trung Quốc đã cắt cáp tàu Bình Minh 02, có bình luận cho rằng có thể Trung Quốc sẽ còn lặp lại hành động tương tự trong thời gian tới. Vậy xin cho biết Việt Nam sẽ có những biện pháp như thế nào?

Lập trường của Việt Nam về hai sự kiện, vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 và sự kiện sáng nay (9-6) đối với tàu Viking 2 đã được chúng tôi nói rất rõ.

Việt Nam mong rằng phía Trung Quốc sẽ xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt - Trung, chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chúng tôi mong Trung Quốc sẽ thực hiện những cam kết mà Trung Quốc đã tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế là: duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông.

Về phía Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các lực lượng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm các hoạt động kinh tế của Việt Nam trong các khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam diễn ra bình thường.

-Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, có phát biểu trên báo chí là sau khi xảy ra sự kiện 26-5 thì tàu Bình Minh 02 ra khơi hoạt động trở lại với tám tàu bảo vệ. Xin cho biết tàu Viking 2 có tàu hộ tống hay không?

Hai địa điểm và hai sự việc (liên quan đến tàu Bình Minh 02 và tàu Viking 2 - PV) là hoàn toàn khác nhau trong thềm lục địa của Việt Nam.

Như trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nói mà báo chí có trích dẫn là hiện nay tàu Bình Minh 02 có tám tàu bảo vệ. Nhiệm vụ của các tàu bảo vệ này là để bảo đảm cho các hoạt động khảo sát, thăm dò của tàu (Bình Minh 02) được diễn ra suôn sẻ, để cho các tàu khác đi lại ở trên khu vực vùng biển đó không có va chạm hay tránh xa các thiết bị khảo sát, thăm dò để không ảnh hưởng đến các thiết bị này của tàu (Bình Minh 02).

Trong trường hợp của tàu Viking 2 thì cũng có một số tàu có nhiệm vụ hỗ trợ như vậy.


Hiện trường nơi xảy ra vụ tàu cá Trung Quốc lao vào phá cáp tàu Viking2

- Được biết, tàu Viking 2 có liên quan đến nhiều quốc gia, hiện tại các bên liên quan có phản ứng gì chưa?

Sự kiện vừa mới diễn ra, cho nên hiện nay chúng tôi chưa có thông tin về phản ứng của các quốc gia có liên quan đến sự việc này.

- Hoạt động của tàu hải giám Trung Quốc và tàu ngư chính Trung Quốc chịu trách nhiệm trước cơ quan nào của Trung Quốc?

Có rất nhiều lực lượng của Trung Quốc hoạt động trên biển. Chúng tôi đã nêu lập trường của Việt Nam đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, là cơ quan đại diện của Trung Quốc tại Việt Nam. Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội sẽ phản ánh về lập trường của Việt Nam. Còn việc giải quyết thế nào đó là vấn đề của phía Trung Quốc.

- Xin cho biết cụ thể vấn đề đàm phán song phương hay đa phương liên quan đến khu vực biển Đông?

Trước hết Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở hiến chương của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông đã được ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002, thông qua đàm phán song phương và đa phương nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Trong vấn đề biển Đông có rất nhiều loại vấn đề. Đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì có thể giải quyết song phương giữa các nước liên quan trực tiếp, trong trường hợp ví dụ như giữa Việt Nam và Trung Quốc thì những vấn đề song phương là vấn đề cửa vịnh Bắc bộ hay là vấn đề quần đảo Hoàng Sa.

Đối với những vấn đề liên quan đến nhiều nước và nhiều bên khác như vấn đề quần đảo Trường Sa thì giải quyết giữa các bên có liên quan. Đối với những vấn đề không chỉ liên quan đến các nước ven biển Đông mà còn liên quan đến cả các nước ngoài khu vực như vấn đề an ninh, an toàn hàng hải thì phải được giải quyết với sự tham gia của các bên liên quan.

- Có tin website của Bộ Ngoại giao VN bị hacker tấn công?

Theo thông tin tôi có được, trong một vài ngày gần đây có một số trang mạng của Việt Nam đã bị hacker tấn công. Trang web của Trung tâm biên phiên dịch thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng bị hacker tấn công và để lại trên trang mạng đó một số thông tin bằng tiếng Trung, có hình ảnh và cờ của Trung Quốc.

Trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều qua cũng bị một số hacker tấn công theo dạng từ chối dịch vụ, làm việc truy cập vào trang mạng bị khó khăn.

Các cơ quan an ninh mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như các cơ quan an ninh mạng của Việt Nam đã và đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn để bảo đảm an ninh, an toàn cho các trang mạng của Việt Nam. Hiện nay trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn hoạt động bình thường.

Dấu mốc 13 ngày

* Ngày 26-5, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã đe dọa và cắt đứt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 02 trong vùng biển chủ quyền của VN, cách bờ biển Việt Nam chỉ 116 hải lý.

* Ngày 27-5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho Trung Quốc yêu cầu chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đồng thời bồi thường thiệt hại cho Việt Nam.

* Tối 28-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du ngang nhiên cho rằng vùng biển chủ quyền Việt Nam mà tàu Bình Minh 02 đang thả cáp thăm dò dầu khí là vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc.

* Ngày 31-5, tàu Viking 2 đang thăm dò dầu khí trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc phá rối. Chiều cùng ngày, một ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ và tịch thu tài sản trên vùng biển Việt Nam ở Hoàng Sa.

* Ngày 2-6, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẽ đệ trình thư lên Liên Hiệp Quốc phản đối việc hàng loạt tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển nước mình.

* Chiều 3-6, gặp gỡ đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh bên lề Đối thoại Shangri-La, thượng tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt cam kết “duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông,thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

* Ngày 4-6, Bộ Ngoại giao Philippines ra thông báo khẳng định ”Hành vi của tàu Trung Quốc xâm phạm hòa bình và ổn định khu vực, vi phạm nghiêm trọng DOC”.

* Ngày 9-6, tàu cá Trung Quốc có sự hỗ trợ của tàu ngư chính đã phá cáp của tàu Viking 2.

  • Thủy Chung

Chiến thuật hiện thực hóa đường lưỡi bò của Trung Quốc
Philippines: Trung Quốc sẽ mất mặt với những vụ xâm nhập
Trung Quốc mắng Philippines "tuyên bố vô trách nhiệm"
Trung Quốc: 27 lần nói hòa bình trong một bài phát biểu
Trung Quốc đòi Việt Nam nỗ lực giải quyết chuyện Biển Đông!
Trung Quốc với Biển Đông: làm gây hấn, nói hòa hợp
Hai lần trong một tuần, Philippines phản đối tàu Trung Quốc
Philippines sẽ đệ đơn phản đối Trung Quốc lên LHQ
Đáp trả Philippines, Trung Quốc lại nói bình thường!
Đường lưỡi bò và những lý lẽ kiểu "chỉ có ở Trung Quốc"
Biển Đông: Philippines triệu tập đại diện Trung Quốc
Trung Quốc lại gây hấn trên Biển Đông
"Vụ tàu Bình Minh 02, đủ chứng lý kiện Trung Quốc!"
Philippines phản ứng thế nào với Trung Quốc về Biển Đông?