Từ “hòa bình” được đề cập không dưới 27 lần trong bài phát biểu dài 45 phút của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Đối thoại Shangri-La.


Ông tìm kiếm nỗ lực trấn an các nước khác rằng, sự gia tăng về kinh tế và sức mạnh quân sự Trung Quốc không phải là một mối đe dọa. Trong khi ấy, tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc và một số nước châu Á đang nóng trở lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt Ảnh: AP

Nhắc lại “cam kết nghiêm túc” đưa ra trong sách trắng quốc phòng mới nhất của Trung Quốc, ông Lương nói: "Chúng tôi không có ý định đe dọa bất cứ nước nào với sự hiện đại hóa quân sự của mình. Tôi muốn nói rằng đó không phải là chọn lựa của chúng tôi. Chúng tôi đã không tìm kiếm, đang không tìm kiếm và sẽ không tìm kiếm bá quyền và chúng tôi sẽ không đe dọa bất cứ nước nào”.

Lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm của Đối thoại Shangri La, Trung Quốc cử phái đoàn cấp bộ dẫn đầu là bộ trưởng quốc phòng tham dự.

Động thái của họ được cộng đồng quốc tế dõi theo chặt chẽ kể từ khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố hồi tháng 3 rằng, nước này sẽ gia tăng ngân sách quân sự lên 12,7% trong năm nay.

Ông Lương đã bênh vực cho việc gia tăng chi tiêu quốc phòng khi khẳng định rằng, các khả năng của Trung Quốc còn kém xa các nước phát triển, trong đó có Mỹ. "Bộ binh và không quân của chúng tôi vẫn sở hữu các vũ khí thế hệ thứ hai. Chúng tôi không có kho dự trữ vũ khí hay các hệ thống thế hệ thứ ba trong khi các nước khác đã tiến vào kỷ nguyên thế hệ thứ tư. Vì thế đó là khoảng cách của cả thế hệ”, ông nói.

Ông cũng chỉ ra rằng, sự phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng ở Trung Quốc thúc đẩy “nhu cầu hợp pháp” để hiện đại hóa quân đội và các khả năng quốc phòng. Vị bộ trưởng Trung Quốc cũng đề ra bốn nguyên tắc mà Trung Quốc ủng hộ trong hợp tác an ninh đó là cùng tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, tin cậy và toàn diện.

Ông Lương còn đưa ra những bằng chứng chi tiết thể hiện cam kết theo đuổi hòa bình của Trung Quốc như là thúc đẩy hội đàm để làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên; ký thỏa thuận tự do thương mại với ASEAN tạo nên một khu vực tự do thương mại lớn nhất trong các nước đang phát triển; tham gia đào tạo quân sự chung với nhiều quốc gia...

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, trong những hiệp ước quan trọng đã ký kết, Trung Quốc đã phê chuẩn Công ước LHQ về Luật Biển và đệ trình một dự thảo của hiệp ước cấm triển khai vũ khí trong không gian. Ông Lương kết luận: “Thời gian và những xu thế của thế kỷ 21 đã chỉ ra cách hiểu mới: Quân sự có thể là khế ước cho hợp tác, hòa bình và thịnh vượng”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh:

- Những vụ việc gần đây trên biển Đông cho thấy giữa tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc với hành động thực tế rất khác biệt, nói không đi đôi với làm, thậm chí việc làm đi ngược lại với lời nói. Ông nghĩ sao về việc này?

- Cái đó thời gian sẽ trả lời. Bộ trưởng Lương Quang Liệt phát biểu tại Shangri-La rất tầm cỡ, rất hòa hiếu, thiện chí. Chúng ta chờ những hành động cụ thể thể hiện thiện chí đó. Còn với một đất nước có một sự quản lý chặt chẽ như Trung Quốc, việc cấp dưới đi ngược lại ý kiến cấp trên là điều khó xảy ra.

Vụ tàu Bình Minh 02 nghiêm trọng ở chỗ trước đây Trung Quốc cũng đã đâm tàu và cắt cáp rồi, nhưng khu vực xảy ra là ở vùng ngoài 200 hải lý hoặc vùng tranh chấp. Còn đây là vào rất sâu vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Thứ hai, không phải tàu cá đâm tàu cá mà đây là tàu chấp pháp xử lý một tàu dân sự trong vùng biển Việt Nam.

Thứ ba, đó là hành vi bạo lực.

(Nguồn: Tuổi trẻ)


Thái An (Theo todayonline)