Trung Quốc sẵn sàng thảo luận vấn đề Biển Đông ở các diễn đàn đa phương và phản đối các hành động đơn phương – Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Bên lề Đối thoại Shangri-La chiều 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc tiếp xúc song phương. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước đang có những căng thẳng do việc 3 tàu hải giám của Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã thẳng thắn nêu sự kiện tàu Bình Minh 02 với người đồng nhiệm Trung Quốc, ông Lương Quang Liệt.

Nói để thế giới hiểu đúng

Khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện  với Trung Quốc, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng, trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước còn tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

“Đôi khi vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc mà hai bên không mong muốn”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói.

Trên tinh thần láng giềng đoàn kết, hữu nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã nêu rõ sự việc tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 ngày 26/5 đã bị tàu Hải giám của Trung Quốc cắt cáp khi  tàu Bình Minh 02 đang hoạt động sâu trong vùng đặc quyền kinh tế  của Việt Nam.

“Vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân và khiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam lo ngại. Tại Hội nghị này, một số quan chức và báo giới cũng hỏi tôi về sự việc”, Đại tướng Phùng Quang Thanh chia sẻ với người đồng cấp Trung Quốc.

Người đứng đầu ngành quốc phòng Việt Nam đề nghị các cơ quan cấp dưới của hai bên chấp hành nghiêm chỉnh những cam kết của lãnh đạo hai nước.

“Hai bên cần bình tĩnh giải quyết vấn đề một cách hòa bình, thông qua đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), một văn kiện đã được ký  giữa ASEAN và Trung Quốc”.


Đoàn đại biểu Bộ quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc tại cuộc gặp song phương

Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng hai bên cần tích cực hợp tác, hết sức kìm chế để không xảy ra những vụ việc tương tự, điều sẽ “ảnh hưởng đến quan hệ song phương và hình ảnh của Trung Quốc trong khu vực”.

Đại tướng Thanh cũng cho hay, trong bài phát biểu với chủ đề “Đối phó với những thách thức an ninh biển mới”, ông cũng sẽ “đề cập đến sự việc tàu Bình Minh 02  một cách khách quan để khu vực và thế giới hiểu đúng”.

“Dù tôi không đề cập thì thế giới cũng biết rõ vì trên tàu Bình Minh 02 có thuyền trưởng là người Nga và có thủy thủ đoàn mang nhiều quốc tịch khác nhau”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói.

Trung Quốc sẵn sàng thảo luận ở diễn đàn đa phương

Chia sẻ đánh giá của Bộ trưởng Việt Nam về quan hệ Việt – Trung cũng như vấn đề Biển Đông đang là tồn tại trong quan hệ song phương, Thượng tướng Lương Quang Liệt cho biết, quan điểm của Trung Quốc về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông là giải quyết thông qua đàm phán ngoại giao.

“Trung Quốc sẵn sàng thảo luận vấn đề này ở các diễn đàn đa phương và phản đối các hành động đơn phương. Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và thực thi đầy đủ DOC”, Thượng tướng Lương Quang Liệt nói.

Ông Liệt cũng cho rằng hai bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 và các văn kiện khác.

Theo Bộ trưởng Trung Quốc, “quân đội hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Chúng tôi không mong muốn sự việc tương tự xảy ra trong tương lai”.

“Chúng  tôi xin nói rõ là Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc không có hành động can dự nào vào sự việc vừa diễn ra”, Thượng tướng Lương Quang Liệt khẳng định. 

Kiềm chế

Theo Đại tướng Phùng Quang Thanh, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông có thể phải giải quyết lâu dài. Do vậy, ngành ngoại giao hai nước cần đàm phán hòa bình và lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước đối thoại, đưa ra những quyết sách mà hai bên có thể chấp nhận được.

Việt Nam cũng sẵn sàng cùng Trung Quốc hợp tác cùng phát triển ở khu vực hai nước có tranh chấp thực sự chiểu theo UNCLOS 1982.

Đại tướng Phùng Quang Thanh đề nghị quân đội hai nước cần bình tĩnh, kiềm chế, không để xảy ra xung đột, gương mẫu thực hiện cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước, đó là phấn đấu trở thành những người đồng chí, láng giềng, bạn bè, đối tác tốt của nhau.

  • Trung Phương