Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho hay, ông đang hướng tới việc xây dựng mối quan hệ với các quốc gia tại châu Á để đối phó với nhiều thách thức tương lai trong khu vực.


Quan ngại các dự án nghiên cứu quân sự của TQ

Khi vị bộ trưởng này chuẩn bị tới châu Á tham dự hội nghị an ninh mang tên Đối thoại Shangri-La Dialogue tại Singapore, ông nói, Washington có kế hoạch vẫn là một đối tác tin cậy trong khu vực.

Ông Gates nhấn mạnh, ông tới Đối thoại Shangri-La với thông điệp rằng, Washington sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với các đồng minh tại châu Á cho dù có khả năng hạn chế ngân sách. “Tôi sẽ nói, dù bất kỳ điều gì, thì các áp lực đặt ra sẽ đòi hỏi sự phản ứng đa phương với nhiều vấn đề. Dù là hỗ trợ nhân đạo hay đối phó thảm họa, thì chúng tôi vẫn thấy nhiều cơ hội với các quốc gia ở đây, bao gồm cả Trung Quốc”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.
Ảnh: blackchristiannews

Năm nay, phía Trung Quốc cử Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt tới Singapore. Đây là vị quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc tham dự hội nghị an ninh thường niên trong khu vực. Ông Gates và ông Lương dự kiến sẽ có một cuộc gặp song phương vào thứ sáu.

Phát biểu với báo chí trên đường đến Singapore, ông Gates cho biết rất hài lòng về những tiến triển trong quan hệ của Washington với Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ, Washington vẫn quan ngại về các dự án nghiên cứu quân sự của Trung Quốc, như chương trình tên lửa chống hạm hay máy bay tàng hình.

Và ông nhấn mạnh, ông không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sử dụng những dự án ấy để bác bỏ sự tiếp cận của Mỹ trong khu vực.

Tôi nghĩ người Trung Quốc đã học được bài học to lớn từ kinh nghiệm của Liên Xô, và họ không có ý định cố gắng hay cạnh tranh với chúng tôi trong các khả năng quân sự. Nhưng tôi nghĩ, họ có ý định xây dựng các khả năng để đảm bảo cho họ hành động tự do tại châu Á và cơ hội để mở rộng ảnh hưởng của mình”, ông Gates nhấn mạnh.

Những ảnh hưởng ấy có nhiều lúc khiến các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại và có thể là một chủ đề thảo luận tại Singapore.

Mỹ duy trì sức mạnh

Từ tuần trước, những thông tin về việc các tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông đã dẫn tới sự phản đối mạnh mẽ của Philippines và Việt Nam. Cả hai nước đều đề cập việc Trung Quốc vi phạm vùng biển chủ quyền của mình bằng cách dựng cọc trên các bãi đá ngầm hay quấy nhiễu tàu đang hoạt động.

Trong hàng loạt bài phát biểu trước chuyến thăm Singapore, ông Gates không ngừng khẳng định về việc Mỹ duy trì sức mạnh. Trong bài phát biểu tại Đại học Notre Dame ngày 22/5, ông Gates lập luận rằng, cho dù việc cắt giảm ngân sách là cần thiết nhưng việc này không được làm suy yếu cách tiếp cận toàn cầu của quân đội. “Vượt ra khỏi những cuộc chiến hiện nay, sự tín nhiệm, các cam kết và hiện diện của quân đội chúng ta là cần thiết để duy trì các liên minh, bảo vệ những lộ trình thương mại và năng lượng, ngăn chặn những hiểu lầm có thể dẫn tới chiến tranh”, ông nói.

Ít ngày sau, trong bài phát biểu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, ông Gates cho rằng, khó khăn ngân sách mà Mỹ đối mặt có thể trở thành một cuộc khủng hoảng của “tín nhiệm, lòng tin và vị trí của chúng ta trong thế giới - nếu không được giải quyết sớm”. 

Ông khẳng định rõ rằng, hiện đại hóa quân sự phải tập trung vào những loại vũ khí và khả năng cần thiết trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng thúc đẩy các khả năng quân sự mới. Ví dụ như một thế hệ máy bay chiến đấu mới, các máy bay tiếp dầu trên không loại mới để đảm bảo khả năng tấn công tầm xa hay một hạm đội tàu ngầm trang bị hạt nhân thay thế nhằm ngăn chặn những sức mạnh hạt nhân khác kiểu như Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Gates còn chủ trương ủng hộ tăng cường quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á - một vấn đề có thể xuất hiện trong chuyến thăm Singapore.

Thái An (Theo VOA, inquirer, Nytimes)

>> TOÀN CẢNH: Trung Quốc lại gây hấn trên Biển Đông