Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cảnh báo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt rằng, những cáo buộc xâm nhập và đụng độ ở các hòn đảo tranh chấp tại khu vực Biển Đông có thể dẫn tới nguy cơ chạy đua vũ trang trong khu vực.

Ông Aquino đã nhắc lại quan điểm của Philippines rằng, các quốc gia nên tập trung vào sự thịnh vượng của khu vực để tháo gỡ căng thẳng do tuyên bố chủ quyền chồng lấn với quần đảo Trường Sa giữa Philippines, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á khác.

Lãnh đạo Philippines cho hay, các quan chức Trung Quốc đang thăm nước này đã nhất trí với quan điểm trên và khẳng định, họ sẽ chuyển tải thông điệp tới “lãnh đạo nhà nước”.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Ảnh: THX
Hôm 24/5, ông Aquino đã tiếp xúc với báo chí sau cuộc gặp một ngày trước đó với ông Lương Quang Liệt.

Tôi nói, ‘nếu xảy ra những vụ việc thì liệu nó có thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực? Khi chạy đua vũ trang xảy ra, nguy cơ xung đột có gia tăng? Và ai là người hưởng lợi?”, ông Aquino cho biết. “Tôi nói với họ, ‘Hiện tại, chúng tôi có thể không có khả năng nhưng tình thế sẽ bắt buộc chúng tôi phải tăng cường các khả năng của mình”.

Tổng thống Aquino nhấn mạnh, ông đã đề cập với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc việc chuyển giao tàu lớp Hamilton của Mỹ cho quân đội Philippines. Trước đó, quan chức quân sự Philippines cho hay, con tàu sẽ được triển khai ở các khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. “Tôi tin là con tàu sẽ đi vào hoạt động trong tháng 8”, ông Aquino nói. Tuần trước, ông đã có buổi viếng thăm tàu sân bay hạt nhân Mỹ USS Carl Vinson, khi tàu cập cảng của Philippines.

Theo một số nhà phân tích, chuyến thăm kéo dài bốn ngày của Carl Vinson đã gửi đi thông điệp với Trung Quốc về quan hệ đối tác quân sự mạnh mẽ của Philippines với Mỹ.

Philippines, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á khác đều đưa ra tuyên bố chủ quyền với quần đảo Trường Sa –-chuỗi đảo được cho là khá giàu tài nguyên dầu khí ở Biển Đông. Trung Quốc không ngừng phô diễn sức mạnh quân sự tại các khu vực mà những nước khác tuyên bố chủ quyền.

Trước chuyến thăm của ông Lương, nhiều phương tiện truyền thông ở Philippines đưa tin, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã xâm nhập không phận Philipines thuộc khu vực lân cận Reed Bank (Bãi Cỏ rong), một phần của nhóm đảo Kalayaan ở Trường Sa mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Các báo cáo ban đầu nói máy bay này là của Trung Quốc nhưng ông Aquino cho rằng, các thông tin chưa được xác định.

Hồi tháng 3, hai tàu Trung Quốc đã quấy nhiễu một tàu thăm dò năng lượng của Philippine cũng ở Reed Bank.

Hôm 23/5, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, Manila và Bắc Kinh đã nhất trí tiến hành đối thoại về vấn đề tranh chấp quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Trả lời báo chí sau cuộc gặp trên, người phụ trách truyền thông Philippines Ricky Carandang nói: “Hai bên nhất trí không để những vụ việc xảy ra trong vài tháng qua gây khó khăn cho quan hệ song phương”. Carandang đề cập tới vụ việc hồi tháng 3 khi hai tàu Trung Quốc quấy nhiễu một tàu thăm dò Philippines tại khu vực thuộc Biển Đông mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Carandang mô tả cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines và ông Lương là “thân mật, hòa giải và hiệu quả”. Ông nói: “Trong cuộc gặp này, hai bên đã tái khẳng định quan điểm đàm phán hòa bình về vấn đề có thể không thường nhất trí”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines và người đồng cấp Trung Quốc Lương Quang Liệt đã cam kết tránh “các hành động đơn phương có thể gây báo động và tập trung vào một giải pháp hòa bình” cho tranh chấp ở Biển Đông.

  • Thái An (Theo inquirer)

  • Mời bạn đọc thêm: