Tân Hoa xã đưa ra những hình ảnh về một tàu sân bay đang trong quá trình khôi phục lại và gần như sắp hoàn thành. Đoạn chú thích các bức ảnh cho thấy, công việc sẽ sớm kết thúc và con tàu có thể hạ thủy vào cuối năm nay.

Các hình ảnh về tàu sân bay Varyag, mà Trung Quốc mua từ Ukraine năm 1998, đã xuất hiện trên trang web của hãng Tân hoa. Đây là lần đầu tiên, hãng này đưa ra bằng chứng trực quan của dự án tàu sân bay vốn được xem là cốt lõi của tham vọng hiện đại hóa quân sự và hải quân của Trung Quốc.

Hình ảnh tàu sân bay Varyag mà Trung Quốc mua từ Ukraine năm 1998 đã xuất hiện trên trang web của Tân Hoa xã Ảnh: THX 


Việc gia tăng các khả năng quân sự một cách mạnh mẽ của Trung Quốc đã khiến nhiều chính phủ nước ngoài lo ngại rằng, nước này có thể sử dụng sức mạnh để theo đuổi các mục đích mở rộng hay gia tăng sức ép, giành ưu thế trong khu vực.

Tân Hoa xã dẫn lời tạp chí phân tích quân sự tại Canada, Kanwa Asian Defense Review, cho hay, con tàu sẽ sẵn sàng hạ thủy trong năm nay. Trên thực tế, việc Tân Hoa xã sử dụng thông tin này cho một chú thích ảnh dường như đã chính thức chứng thực điều này.

Những tấm ảnh khác mà Tân Hoa xã đăng tải có nội dung như: “Con tàu chiến khổng lồ gần ra mắt, thực hiện giấc mơ tàu sân bay 70 năm của Trung Quốc”, chú thích khác nói: "Chỉ vài ngày trước đây, các diễn đàn quân sự trực tuyến trong nước dồn dập đăng tải những hình ảnh về tàu sân bay Varyag đang được xây dựng lại tại xưởng đóng tàu Đại Liên. Từ những tấm hình này, chúng ta có thể thấy dự án đang tiến vào giai đoạn cuối cùng”.

Andrei Chang, nhà sáng lập tạp chí phân tích quân sự Canada trong một cuộc phỏng vấn hôm qua nói rằng, các tấm ảnh trên Tân hoa xã cho thấy, tàu sân bay đang ở giai đoạn xây dựng lại nhanh hơn ông dự đoán. "Tốc độ quá nhanh, khó hình dung nổi”, Chang nhấn mạnh. “Tôi rất ngạc nhiên”.

Một ngày trước khi hãng Tân hoa xuất bản các bức ảnh, thì tờ Thời báo Hoàn cầu cũng có các hình ảnh tương tự. Những tấm hình này lần đầu tiên “lộ diện” trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc bắt đầu từ đầu tuần.

Hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh khi được hỏi về thông tin này đã trả lời: “Hãy hỏi các bên có liên quan về chi tiết. Tôi chỉ nhấn mạnh rằng, Trung Quốc theo đuổi con đường phát triển hòa bình”.

Trong tháng 1, trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc đã đăng tải các hình ảnh về máy bay tàng hình 1-20. Động thái xảy ra chỉ vài ngày trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert M. Gates có chuyến thăm Trung Quốc. Các quan chức quân sự Trung Quốc đã thử nghiệm J-20 khi ông Gates ở Bắc Kinh.

  • Thái An (Theo Nytimes)