Sáng 6/4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ: "Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria".

Các trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự phải được tôn trọng và bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tránh làm leo thang căng thẳng ở khu vực, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, bảo đảm tính mạng, an ninh, an toàn cho người dân, các thành viên cơ quan đại diện và gia đình.

iran-bi-tan-c244ng-1.jpg
Hiện trường vụ tấn công vào tòa nhà thuộc Đại sứ quán Iran ở Syria. Ảnh: Reuters

Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao gồm 53 điều, trong đó điều 22 quy định trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao của một nước là bất khả xâm phạm.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran xác nhận, 7 sĩ quan gồm có 2 tướng cấp cao đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nhằm vào tòa nhà lãnh sự của Iran ở thủ đô Damascus, Syria. Đại sứ Iran tại Syria cho biết, cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà lãnh sự trong khu đại sứ quán và nơi ở của vị tướng nằm ở hai tầng trên cùng.

Nga, Trung Quốc và các nước Hồi giáo như Iraq, Jordan, Oman, Pakistan, Qatar, Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đều lên án vụ tấn công.