Video: Mil.in.ua

“Trong nhiệm vụ do thám tình hình xung quanh thành phố Bakhmut, một đơn vị thuộc Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine (SSO) đã phát hiện đài radar phản pháo Zoopark-1 cùng hệ thống điện tử Borisoglebsk-2 của Nga. Thông tin vị trí những khí tài trên đã nhanh chóng được UAV chuyển về cho các đơn vị pháo binh và tên lửa. Đòn tấn công bằng tên lửa Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) lập tức vô hiệu hóa nhân lực và khí tài đối phương”, trang Mil.in.ua của Ukraine dẫn thông cáo đăng hôm 16/6 từ SSO, viết. 

Khoảnh khắc tên lửa của HIMARS tấn công hệ thống Zoopark-1. Ảnh: Mil.in.ua

Theo trang Military Today, Zoopark là radar phản pháo được quân đội Nga đưa vào sử dụng từ năm 2008, để thay thế những radar cùng loại sản xuất từ những năm 1980. Một tổ hợp radar phản pháo Zoopark bao gồm đài radar 1L259 đặt trên khung gầm xe bánh xích MT-LB, hệ thống bảo trì đặt trên xe tải Ural-43203 và một máy phát điện ED30-T230P-1 RPM-1.

Đài radar 1L259 của tổ hợp Zoopark. Ảnh: Wikipedia

Radar 1L259 sử dụng bởi Zoopark được thiết kế để phát hiện đạn pháo, đạn cối, tên lửa phóng từ pháo phản lực phóng loạt và tên lửa chiến thuật được đối phương ở khoảng cách tối đa lên tới 40km. 

Dữ liệu về cự ly phát hiện đạn pháo và tên lửa của radar 1L259 thuộc Zoopark

Theo Mil.in.ua, lần gần đây nhất quân đội Ukraine vô hiệu hóa thành công tổ hợp radar phản pháo Zoopark của phía Nga là vào tháng Ba năm nay.