Theo Reuters, quân đội Ukraine đã phát động chiến dịch phản kích vào tháng 6 với ý định giành lại kiểm soát lãnh thổ ở phía đông. Trong 2 tuần qua, Kiev khẳng định đã tái chiếm 2 ngôi làng quan trọng là Andriivka và Klishchiivka, gần thành phố chiến lược Bakhmut.

Các lực lượng Ukraine cũng đang cố gắng tiến về phía nam, tới biển Azov để cắt đứt cầu nối đất liền do Nga thiết lập giữa bán đảo Crưm và các vị trí nắm giữ ở miền đông.

Các binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Bakhmut thuộc vùng miền đông Donetsk. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ngày 27/9, Ilia Yevlash, phát ngôn viên của quân đoàn miền đông Ukraine quả quyết, họ đang tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của đối phương gần Klishchiivka và Andriivka. Theo ông Yevlash, chỉ trong vòng 24 giờ qua, các lực lượng Mocsow đã thực hiện 544 vụ pháo kích và 4 vụ không kích vào khu vực. Giữa hai bên cũng xảy ra 7 vụ đụng độ.

Trong một thông điệp ngắn gọn trên kênh Telegram, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề cập đến “bước tiến của Kiev ở vùng miền đông Donetsk”, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ngược lại, trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã đánh bại 10 cuộc tập kích của binh lính Ukraine gần Klishchiivka và xa hơn về phía nam, gần làng Nevelske. Song, giới chức Nga cũng thừa nhận giao tranh ác liệt đang diễn ra trong khu vực.

Nga sẵn sàng thỏa thuận theo tình hình thực địa

Cùng ngày, tại cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhắc lại quan điểm không thay đổi của Moscow rằng, Nga sẵn sàng đi đến thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, với điều kiện các bên phải tính đến tình hình trên thực địa cũng như mối quan tâm về an ninh của xứ sở bạch dương.

Trước đó, ông Lavrov cảnh báo, Kiev càng trì hoãn đàm phán với Moscow, việc đạt được thỏa thuận càng khó khăn. Theo nhà ngoại giao hàng đầu Nga, chính quyền Tổng thống Zelensky nên dỡ bỏ lệnh cấm thương lượng với Moscow để mở đường cho đối thoại.

Giới chức Ukraine hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu trên của lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga.