XEM VIDEO: Bác sĩ BVDC 2.5 hướng dẫn rửa tay, chơi nhảy dây với trẻ em châu Phi

Chào mừng 49 năm Ngày thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế lao động, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC 2.5) có nhiều hoạt động ý nghĩa. Khởi đầu là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ (Bentiu Girls Primary School) tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.

Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan (United Nations Mission In South Sudan - UNMISS) là tổ chức được lãnh đạo bởi Liên Hợp Quốc thực hiện sứ mệnh bảo vệ an ninh, nhân đạo tại Nam Sudan do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành lập ngày 8/7/2011 theo Nghị quyết 1996.

hinh luu niem nhom thien nguyen bvdc25 voi hoc sinh va thay co cua truong.jpg
Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam với các em nhỏ tại trường tiểu học. Ảnh: BVDC 2.5

Bentiu - địa bàn đóng quân của BVDC 2.5 là một trong những nơi biến động và bất ổn nhất của Nam Sudan. Cuộc sống của người dân ở đây vô cùng khó khăn, gần như phụ thuộc vào trợ cấp của Liên Hợp Quốc.

Nơi mà BVDC 2.5 đến làm thiện nguyện là trường cấp 1 dành cho học sinh nữ - con em của người dân địa phương. Trường đang được UNICEF hỗ trợ xây dựng lại từ những ngôi nhà đổ nát do chiến tranh.

Sự giúp đỡ của BVDC 2.5 Việt Nam được đánh giá rất cao từ chính quyền địa phương và các tổ chức Liên Hợp Quốc đang hoạt động tại đây.

cac y bac si bvdc25 huong dan cac chau cac nho thuoc ve sinh mat.jpg
Bác sĩ BVDC 2.5 hướng dẫn các em nhỏ cách dùng thuốc vệ sinh mắt. Ảnh: BVDC 2.5
cac ban trong to phu nu dang huong dan cac chau cach rua tay.jpg
Hướng dẫn rửa tay đúng cách. Ảnh: BVDC 2.5

Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc, Giám Đốc BVDC 2.5 cho biết, việc tổ chức các chương trình thiện nguyện trong dịp 30/4 không chỉ là chuỗi các hoạt động ghi nhớ công ơn của quân và dân ta trong công cuộc thống nhất đất nước, đây còn là cơ hội để nhân viên BVDC2.5 tiếp cận người dân địa phương, quảng bá và xây dựng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Từ đó, mỗi nhân viên trong BVDC 2.5 sẽ thấy và trân trọng hơn giá trị của tự do và độc lập, thêm hiểu và tự hào hơn về nhiệm vụ và những hoạt động của mình khi tham gia lực lượng GGHB.

50 phần quà gồm vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo được gửi tặng đến 50 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích học tập cao. BVDC 2.5 cũng trao tặng 20 phần quà đến các giáo viên, cũng như hỗ trợ về văn phòng phẩm cho Ban giám hiệu nhà trường nhằm khắc phục những khó khăn trong giảng dạy.

phat banh va tra sua cho cac chau.jpg
Các em nhỏ nhận trà sữa và bánh - đồ ăn mà hiếm khi các em được thưởng thức. Ảnh: BVDC 2.5
cac chau vui mung khi nhan duoc qua tu bvdc.jpg
Các em nhỏ còn được tặng những túi quà đặc biệt in hình Quốc kỳ Việt Nam, bên trong là đồ dùng học tập. Ảnh: BVDC 2.5

Đặc biệt là BVDC 2.5 đã biến chương trình thiện nguyện thành ngày hội lớn trong trường với các trò chơi như kéo co, nhảy dây. Các em nhỏ còn thích thú với tạo hình từ bóng bay của Đại úy Nguyễn Mạnh Hiệp đã làm ra nhiều sản phẩm ấn tượng như chú hề, chiếc mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa...

Lớp hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể cũng là một điểm sáng mới, nhiều thầy cô của trường sau đó đề nghị y bác sĩ Việt Nam quay lại hướng dẫn cho các em trong thời gian tới.

Tổ phụ nữ của BVDC 2.5 đã chuẩn bị 40 lít trà sữa và bánh ngọt để gửi đến các em được thưởng thức, sau khi kết thúc trò chơi...

"Nhìn ánh mắt, nụ cười vô tư và trong sáng của các cháu, những cái bắt tay cảm ơn từ quý thầy cô trong trường… làm cho chúng thêm thêm hãnh diện vì góp một phần công sức nhỏ vào xây dựng hình ảnh của Việt Nam trên mảnh đất châu Phi xa xôi này", bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc chia sẻ.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 lên đường tới Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình từ tháng 7/2023. Bệnh viện có 63 thành viên (trong đó có 11 nữ).

Bệnh viện đang thực hiện nhiệm vụ tại UNMISS - Phái bộ gìn giữ hòa bình lớn nhất của Liên Hợp Quốc, đặt tại Nam Sudan với gần 18.000 nhân viên.

Bentiu là vùng đất khó khăn và an ninh bất ổn nhất tại Nam Sudan. Nhiều nhóm dân tộc thiểu số bị cô lập do giao tranh sắc tộc, tôn giáo, đảng phái. Trong đó, trẻ em gái, người già và phụ nữ dễ bị tổn thương nhất.

Đến nay, Việt Nam đã cử 799 lượt cán bộ, nhân viên thuộc lực lượng Quân đội và Công an triển khai theo hình thức cá nhân và đơn vị tại 3 phái bộ và trụ sở Liên Hợp Quốc.

Năm 2024, đánh dấu tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.