Ngày 21/4, triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Trần Thanh Thảo mang tên 224 by Tran Thanh Thao - Cuộc tái sinh diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tác phẩm gồm ảnh màu và đen trắng, được thể hiện qua ba chủ đề: Miền tự do, Khoảng bình yên Bản hùng ca.

Chủ đề Miền tự do là cuộc hạnh ngộ của Trần Thanh Thảo ở phía Bắc Mông Cổ. Khung cảnh đời sống đơn sơ của một gia đình chăn tuần lộc và những người nài ngựa giữa thảo nguyên được kể mộc mạc qua những tác phẩm đen trắng. Nghệ sĩ cho biết nét đẹp thuần khiết của thiên nhiên tạo tâm cảm phiêu du, tự do của mỗi con người dù được bao trùm bởi thời tiết khắc nghiệt. 

Nghệ sĩ chia sẻ: “Khi nhìn thấy đàn tuần lộc nằm rạp trên ngọn núi trong ánh hoàng hôn, tôi đã nghĩ có lẽ khung cảnh này sẽ chỉ được nhìn thấy một lần và mãi mãi. Những cặp sừng tuyệt đẹp lấp lánh trong ánh chiều bình yên, tôi quyết định buông máy, tiến gần đến chúng, vuốt ve ngắm thật gần, thật lâu... Rồi khi ngồi giữa đàn tuần lộc, tôi thấy cuộc đời mình thật hạnh phúc và tự do”. 

Chủ đề Khoảng bình yên được nghệ sĩ Trần Thanh Thảo chụp tại Kyrgyzstan. Ðối với tác giả, bên cạnh tác phẩm sẽ luôn còn mãi cảm xúc lắng đọng theo thời gian. “Cơn mưa lạnh bạt ngàn cuối xuân dường như cũng ấm dần bên bếp lửa, một bữa ăn chiều giản đơn cùng gia đình người địa phương, dù có chút bất đồng ngôn ngữ nhưng chúng tôi vẫn tràn ngập tiếng cười”, nghệ sĩ chia sẻ. 

Cuối cùng, chủ đề Bản hùng ca được nghệ sĩ Trần Thanh Thảo chụp ở Pakistan. Đây là những bức ảnh tạo nguồn năng lượng lạ kỳ cho tác giả. Các tác phẩm diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên, với dòng sông ánh lên sắc lạ thường, cơn bão cát dữ dội, những rặng núi tuyết, rừng cây lá chuyển mùa và ánh mặt trời trong những khoảnh khắc lấp lánh. 

Nghệ sĩ chia sẻ: “Một chiều thu chúng tôi đi giữa cơn bão cát như muốn thổi tung tất cả những gì trên đường, những hàng cây rạp mình trong cơn gió lốc, những đàn cừu vội vã tìm nơi trú ẩn, vậy mà khi cơn bão đi qua, khung cảnh lại trở về sự lặng yên mênh mông vốn có”. 

Theo nghệ sĩ, các tác phẩm không mang sự diễn giải hay giới thiệu một không gian địa lý mà chỉ là cảm xúc, trải nghiệm những vùng đất khác nhau, là cơ duyên gặp gỡ với con người. Những điều đó tạo ra cuộc tái sinh từ bên trong, khai mở một hành trình để trái tim dẫn lối. 

“Và cứ thế, với chiếc máy ảnh, tôi được bình yên bên những vẻ đẹp ẩn khuất trong lòng mình”, nghệ sĩ Trần Thanh Thảo xúc động chia sẻ. 

Nghệ sĩ Trần Thanh Thảo sẽ tổ chức talkshow Khai thác các đề tài nhiếp ảnh khi đến những vùng đất mới ngày 27/4 với sự góp mặt của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng như Dương Minh Long, Hoàng Thế Nhiệm, Nguyễn Thanh Tùng và Hoàng Lê Giang.

Nghệ sĩ Trần Thanh Thảo tốt nghiệp Khoa Mỹ thuật Công nghiệp - Đại học Kiến Trúc TP.HCM, có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực sự kiện, thiết kế quảng cáo với vai trò giám đốc sáng tạo. 

Triển lãm nhiếp ảnh 224 by Tran Thanh Thao - Cuộc tái sinh diễn ra từ ngày 22 - 27/4/2024.