XEM VIDEO:

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Italia đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tại nơi đỗ xe, mời Chủ tịch nước lên Phòng Brustolon. Tổng thống Sergio Mattarella và con gái mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân vào phòng, bắt đầu các nghi thức của buổi lễ.

Tổng thống Italia và con gái cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân bắt tay chào tạm biệt quan chức hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella tại Phủ Tổng thống. Ảnh: Phủ Tổng thống Italia
Tổng thống Italia giới thiệu với Chủ tịch nước và phu nhân cuốn sách ảnh ghi lại hoạt động của chuyến thăm cấp Nhà nước.

Tiếp đó, Tổng thống Italia và con gái mời Chủ tịch nước và phu nhân đến vị trí danh dự, Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Quốc thiều Italia.

Trong tiếng Quốc thiều âm vang, Quốc kỳ Việt Nam được từ từ hạ xuống khỏi tháp Torrino vốn được kéo lên tại lễ đón chính thức ngày 26/7.

Đội trưởng Đội danh dự Italia chào và mời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng thống Sergio Mattarella duyệt đội danh dự.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italia Sergio Mattarella tại lễ tiễn. Ảnh: Phủ Tổng thống Italia
Ảnh: Phủ Tổng thống Italia
Hai nguyên thủ duyệt đội danh dự. Ảnh: Phủ Tổng thống Italia
Tổng thống Italia chào tạm biệt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Ảnh: Phủ Tổng thống Italia

Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam và Italia đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược.

Thị trưởng ở Italia muốn kết nghĩa với một thành phố của Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Italia, sáng 28/7 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm TP Firenze, thủ phủ của Vùng Tuscana và có cuộc gặp làm việc với Chủ tịch Vùng Tuscana Eugenio Giani và Thị trưởng TP Firenze Dario Nardella.

Thay mặt nhân dân Vùng Tuscana và TP Firenze, Chủ tịch Vùng Eugenio Giani và Thị trưởng Dario Nardella nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm.

Bày tỏ vui mừng đến thăm TP Firenze, nơi được coi là cái nôi của nghệ thuật Phục hưng với nhiều công trình kiến trúc cổ kính, các bảo tàng trưng bày tuyệt tác nghệ thuật của các danh họa Châu Âu và thế giới, Chủ tịch nước đánh giá cao sự phát triển năng động của Vùng Tuscana và TP Firenze trong lĩnh vực nghệ thuật, bảo tồn di sản, du lịch bền vững.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Chủ tịch vùng Tuscana. 

Chủ tịch nước cùng Chủ tịch Vùng Tuscana cùng ôn lại kỉ niệm Thị trưởng Firenze Giorgio La Pira đã thăm Việt Nam và gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1965 để bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc chiến đấu giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Vùng Tuscana chúc mừng thành công của chuyến thăm Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc và sự tin tưởng cho những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước thời gian tới.

Chủ tịch Vùng Tuscana bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam và ấn tượng về sự năng động và tốc độ phát triển của Việt Nam trong những năm qua; chúc mừng vị thế, vai trò của Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường quốc tế.

Chủ tịch Vùng Tuscana cho biết, mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc và mở rộng hợp tác với địa phương khác của Việt Nam. 

Còn Thị trưởng Firenze chia sẻ mong muốn thu hút nhiều sinh viên của Việt Nam đến TP học tập và nghiên cứu và thúc đẩy hợp tác với các địa phương Việt Nam về giáo dục - đào tạo, bảo tồn di sản văn hóa và năng lượng. Thị trưởng Firenze cũng mong muốn Firenze kết nghĩa với một TP của Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Thị trưởng TP Firenze Dario Nardella và phu nhân.

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam chú trọng đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược với Italia nói chung và giữa địa phương hai nước nói riêng. Chủ tịch nước hoan nghênh Vùng Tuscana thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Vĩnh Phúc, một mô hình hợp tác mẫu mực giữa các địa phương.

Chủ tịch nước khuyến khích TP, địa phương hai nước phối hợp tổ chức giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, mở rộng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thế mạnh của TP và Vùng như du lịch, công nghiệp.

Nhân chuyến thăm làm việc tại thành phố Firenze, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân đã thăm một số cơ sở văn hóa đặc trưng của TP.

Trần Văn Thường,Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Hải Dương, Phùng Thu Thủy, Lê Thị Như Quỳnh