Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tiền Giang, năm 2023, tỉnh có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 125% kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh có 142/142 xã nông thôn mới, đạt 100% số xã trên địa bàn tỉnh.

W-anhminhhoa-4.png
Ảnh minh hoạ

Trong năm 2023, tỉnh có thêm 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 145,5% kế hoạch.

Hiện toàn tỉnh có 55/142 xã nông thôn mới nâng cao, đạt 38,7% số xã trên địa bàn tỉnh. Cũng trong năm 2023, tỉnh có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 100% kế hoạch. Hiện toàn tỉnh có 4/142 xã nông thôn mới kiểu mẫu, đạt 2,82% số xã trên địa bàn tỉnh.

Được biết, kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh trong giai đoạn mới được công bố từ rất sớm. Chương trình được thiết kế với 11 nội dung thành phần và 54 nội dung chi tiết, cụ thể.

Giai đoạn 2021 - 2025, có bổ sung những điểm mới so với giai đoạn trước, như: Triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP); hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp ở nông thôn; phát triển du lịch nông thôn; đa dạng hóa các kênh phân phối, tiêu thụ nông sản, trong đó ưu tiên phát triển thương mại điện tử; thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng NTM; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa gắn bảo tồn và phát huy sự đa dạng, phong phú về các giá trị văn hóa ở nông thôn; giữ gìn và khôi phục cảnh quan truyền thống của nông thôn Việt Nam; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân nông thôn; tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới...

Nhóm PV

Nhóm PV