Giữ sứ mệnh và giá trị cốt lõi ban đầu để đổi mới

Tại sự kiện kỷ niệm 30 năm thương hiệu MobiFone diễn ra ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu ấn tượng gợi mở tương lai của MobiFone.

Mở đầu, Bộ trưởng nói, MobiFone là 1 trong 3 nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam. Người MobiFone đã từng tự hào về thương hiệu của mình là số 1, là đẳng cấp cao trong làng di động, là công ty có quản lý hiện đại và bộ máy tinh gọn nhất. MobiFone đã đóng góp tích cực phổ cập điện thoại di động, biến chiếc điện thoại di động thành công cụ đa năng trong đời sống của người dân Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có bài phát biểu ấn tượng về hành trình 30 năm qua và gợi mở tương lai của MobiFone. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, MobiFone muốn đổi mới, muốn cải cách, muốn đi xa phải giữ lấy sứ mệnh và giá trị cốt lõi ban đầu. Muốn ứng vạn biến phải dĩ bất biến.

“Cánh diều muốn bay cao phải có cái dây giữ nó với gốc, đứt sợi dây này sẽ bị gió cuốn đi và rơi tuột. Hãy kế thừa quá khứ và mở ra tương lai của 10 năm tới kể về câu chuyện của thế hệ mình, viết nên trang sử mới và đây là trách nhiệm của lãnh đạo và người MobiFone hôm nay. Sứ mệnh ban đầu của người MobiFone là mang đến cho người Việt Nam dịch vụ đẳng cấp quốc tế, bởi vì người Việt Nam xứng đáng được hưởng như vậy. Giá trị ban đầu của người MobiFone là tâm huyết, sáng tạo chuyên nghiệp hiệu quả. Tâm huyết và sáng tạo là tinh thần của khởi nghiệp. Doanh nghiệp sẽ trẻ mãi không già nếu luôn duy trì được tinh thần khởi nghiệp. Chuyên nghiệp và hiệu quả là sự phát triển bền vững. Giá trị này mạnh đến mức là những người bên ngoài MobiFone cũng nhận ra mặc dù chưa bao giờ MobiFone tuyên bố như vậy. Hôm nay, Bộ TT&TT tặng trướng lưu niệm cho MobiFone với 8 chữ “Tâm huyết - sáng tạo - chuyên nghiệp - hiệu quả”. Những tinh túy đó đủ cho MobiFone trên chặng đường rất dài, giúp cho MobiFone có bản sắc để cạnh tranh”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

MobiFone hãy nhận lấy sứ mệnh quốc gia

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, ban lãnh đạo của 3 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam là Viettel, VNPT và MobiFone đã được kiện toàn và còn thời gian 10 năm nữa để viết nên một trang mới trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp mình. Kế thừa quá khứ mở ra tương lai luôn là trách nhiệm của ban lãnh đạo. Mở ra tương lai mới, không gian mới, đi con đường của mình, vượt qua khó khăn thách thức và tạo nên thành công của thế hệ mình. Doanh nghiệp công nghệ số thì 10 năm đủ dài để viết nên một trang mới, tạo ra một sự thay đổi lớn về chiến lược. Đất nước đang chờ đợi để 3 doanh nghiệp này tạo nên một hạ tầng số để Việt Nam hiện đại, băng thông rộng phổ cập theo hướng xanh và an toàn.

Bộ trưởng cũng lưu ý, nếu người MobiFone muốn thay đổi để luôn được ở tuyến đầu hãy chú ý đến con số 10 năm, đừng để 20 năm hay 30 năm mới thay đổi. 

Ông Tô Mạnh Cường, Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, cách đây 30 năm MobiFone với lực lượng mỏng, kinh nghiệm chưa có nhưng đã xây dựng thành công mạng di động có mạng lưới rộng khắp Việt Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ngành viễn thông đang bước vào giai đoạn đổi mới lần 2, chuyển từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số. Hạ tầng này phải được đi trước, đầu tư trước để thúc đẩy chuyển đối số quốc gia, để biến Việt Nam trở thành quốc gia số. MobiFone phải tiếp tục phát triển mạnh mẽ để nằm trong tốp 3 doanh nghiệp quan trọng nhất về hạ tầng số của Việt Nam. 

Bộ TT&TT tặng trướng lưu niệm cho MobiFone với 8 chữ “Tâm huyết - sáng tạo - chuyên nghiệp - hiệu quả”. Ảnh: Lê Anh Dũng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, sự chuyển đổi lớn nhất của một doanh nghiệp viễn thông trong thời đại này là biến mình thành công ty công nghệ số. Một công ty công nghệ thì ít nhất 30% nguồn lực phải đầu tư cho công nghệ và doanh thu chủ yếu đến từ nghiên cứu và phát triển. MobiFone đã chậm chân trong quá trình chuyển đổi này, bây giờ là lúc tận dụng cơ hội của người đi sau để đi nhanh hơn và trúng hơn.

Người đứng đầu ngành Thông tin truyền thông chỉ ra rằng, các doanh nghiệp lớn hãy nhận cho mình sứ mệnh quốc gia để dẫn dắt doanh nghiệp đi xa, gắn mình với quốc gia hơn nữa và vì vậy doanh nghiệp sẽ trường tồn. MobiFone muốn đi chặng đường dài hơn nữa thì hãy xác định sứ mệnh quốc gia của mình. Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam muốn thành danh thì hãy thượng tôn pháp luật, lấy sứ mệnh giúp đất nước hóa rồng, hóa hổ đưa đất nước thành quốc gia có thu nhập cao vào giữa thế kỷ này, làm rạng danh non sông. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm gian hàng giới thiệu các dịch vụ mới của MobiFone. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đáp từ tại sự kiện, Chủ tịch Nguyễn Hồng Hiển cho rằng, 30 năm là hành trình dài, đầy khó khăn và thử thách của MobiFone. Tuổi 30 là tuổi trưởng thành và tái sinh, nhất là trong giai đoạn không gian chật hẹp. Những thế hệ tiếp theo sẽ duy trì niềm tự hào thương hiệu MobiFone và sẽ đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới, đa dạng các trải nghiệm cho khách hàng.

MobiFone sẽ chuyển thành công ty công nghệ số 

MobiFone sẽ chuyển từ viễn thông truyền thống sang công ty công nghệ, đem lại sản phẩm mới, dịch vụ mới cho khách hàng. 

MobiFone sẽ tập trung vào giới trẻ với thương hiệu Say Mee nhắm vào công dân số. MobiFone sẽ ứng dụng ChatGPT, phổ cập smartphone cho giới trẻ Việt Nam và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Tháo gỡ khó khăn cho MobiFone vượt rào cản để phát triển 

MobiFone đang nỗ lực phát triển trong bối cảnh thị trường viễn thông bão hòa và dịch vụ viễn thông truyền thống đi xuống. MobiFone đang chuyển mình từ doanh nghiệp thuần viễn thông truyền thông sang cung cấp dịch vụ số.  Trong giai đoạn phát triển mới sẽ gặp khó khăn thách thức đòi hỏi MobiFone phải tìm không gian phát triển mới. Ủy ban sẽ tháo gỡ khó khăn cho MobiFone vượt qua các rào cản để phát triển.

(Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp)