- Hai diva Thanh Lam, Hà Trần sẽ góp mặt Monsoon Music Festival (Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa) lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội trong 3 ngày từ 2-4/10 cùng sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam và quốc tế.

Nhạc sĩ Quốc Trung - Giám đốc âm nhạc lễ hội cho biết lý do chọn cái tên "Gió mùa" là bởi đây là từ mang ý nghĩa đặc trưng địa phương miền Bắc, là sự thay đổi tươi mới. Nó cũng chính là mục đích của lễ hội này nhằm mang lại nguồn cảm hứng âm nhạc và văn hóa lễ hội cho người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần xây dựng nền công nghiệp âm nhạc có tính chuyên nghiệp và cởi mở hơn tại Việt Nam".

{keywords}
Thanh Lam sẽ tham gia Monsoon Music Festival. Ảnh: LinhCK

Các nghệ sĩ tài năng của Việt Nam như: Thanh Lam, Hà Trần, Kimmese, ban nhạc Rhasody Philhamornic, các nhóm nhạc: Năm dòng kẻ, Ngũ cung, Cội nguồn…và các nghệ sĩ đến từ các quốc gia Đan Mạch, Anh, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản... sẽ tham gia lễ hội. Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết vì kinh phí không cho phép nên không thể nào mời các nghệ sĩ hàng đầu của quốc tế nhưng các nghệ sĩ đến từ nước ngoài đều là những người tài năng.

Theo nhạc sĩ Quốc Trung nơi diễn ra Festival âm nhạc Gió mùa là bãi cỏ trước Hoàng Thành Thăng Long chứ không phải trong Hoàng Thành. Dự tính mỗi tối số lượng vé phát ra là 10.000 vé và ban tổ chức sẽ kiểm soát kỹ càng để bảo vệ tốt cho đêm diễn và không xâm phạm  di tích đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Đêm nhạc mở màn cho Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa sẽ diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội tối ngày 2/10, được truyền hình trực tiếp trên VTV. Dự án âm nhạc "Cội nguồn" do nhạc sĩ Quốc Trung dàn dựng cùng nhóm nghệ sĩ quốc tế danh tiếng như: nghệ sĩ guitar jazz người Pháp gốc Việt Nguyên Lê, nghệ sĩ bộ gõ từng chơi nhạc cùng Sting và Prince - Rhani Krija, nghệ sĩ keyboard từ Thuỵ Điển - Martin Hedin cùng các nghệ sĩ nhạc và ban nhạc nổi tiếng từ Đan Mạch, Anh... là những nhân vật chính của chương trình này.

{keywords}
Nhạc sĩ Quốc Trung. Ảnh: Hải Bá.

Monsoon Music Festival lần đầu tổ chức nhưng bán vé và dự tính có khoảng 10.000 khán giả tham gia mỗi đêm, vậy việc trả bản quyền cho các ca khúc đối với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VPCMP) của BTC ra sao?

"Chúng tôi sẽ công bố số lượng vé bán ra và số lượng vé mời. Và đối với (VPCMP) chúng tôi chưa có vấn đề gì cả trong việc thương thảo tác quyền. Vì thế chúng tôi nghĩ sẽ không có vấn đề to tát xảy ra đối với vấn đề trả tác quyền ở đây" - nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Trong thời gian diễn ra lễ hội âm nhạc, những hoạt động xã hội - cộng đồng sẽ đồng loạt diễn ra ở nhiều nơi, dưới nhiều hình thức. Các nghệ sĩ sẽ tham gia biểu diễn âm nhạc đường phố và cùng các tình nguyện viên phát tờ rơi truyền tải thông điệp về môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và hành động vì một hành tinh xanh. Địa điểm dự kiến sẽ là Tượng đài Lý Thái Tổ, Khu chợ đêm Đồng Xuân, các phố Hàng Bạc, Tạ Hiện, Hàng Buồm, công viên Thống Nhất…

Sơn Hà