Hãng BBC đưa tin, ông Abdulmenam Al-Ghaithi ước tính như vậy dựa trên số quận bị xóa sổ hoàn toàn sau khi hai con đập bị vỡ. Nhiều thi thể hiện vẫn nằm dưới đống đổ nát của các tòa nhà hoặc ngoài biển và dịch bệnh là mối đe dọa nghiêm trọng tiếp theo. 

Các quan chức y tế Libya cho biết, tại Derna có ít nhất 30.000 người phải di dời và số người thiệt mạng hiện đã tăng lên hơn 5.100. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hàng không dân dụng nước này cho hay, đã có 5.300 thi thể được tìm thấy và con số này có thể tăng gấp đôi vì vẫn còn hàng nghìn người mất tích. 

Các đội tìm kiếm đã rà soát các đường phố, các tòa nhà bị đổ nát và thậm chí cả ở biển để tìm kiếm thi thể sau khi hai con đập bị vỡ gây ra lũ quét lớn, khiến 1/4 thành phố Derna biến mất. Bão Daniel, làm hai con đập bị vỡ, đã gây thiệt hại đáng kể cho đường sá và mạng lưới viễn thông ở Derna. 

Viện trợ quốc tế đang dần được chuyển đến Derna và các đội cứu trợ từ Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar nằm trong số những người đã có mặt tại thành phố cảng bị tàn phá này.

Phó Giám đốc tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Ozer nói, Derna giống như vừa trải qua một trận động đất. "Tôi đã chứng kiến nhiều thảm họa gồm cả lũ lụt, cháy rừng và động đất, nhưng những gì xảy ra với Derna rất khác. Trận bão vùi dập thành phố này khá nặng nề".