Tỉnh Kontum vừa hoàn tất các thủ tục gửi Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH-CN) để đăng ký quyền quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sâm Ngọc Linh (Kon Tum) và đang chờ được cấp bằng chứng nhận trong thời gian tới.


Sâm Ngọc Linh. (Nguồn: Sâm Ngọc Linh Kon Tum)
Theo ông Nguyễn Văn Hách, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Kon Tum, đây là loài cây hàng hóa chủ lực có thế mạnh canh tranh cao trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính vì vậy, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm củ sâm là rất cần thiết. Về lâu dài, sản phẩm sâm Ngọc Linh sẽ vươn ra thị trường nước ngoài với quy mô lớn hơn.

Việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho sâm Ngọc Linh sẽ đảm bảo tính đặc thù về chất lượng sản phẩm và tên gọi xuất xứ mà không ở đâu có được ngoài Việt Nam.

Luật sư Lê Quang Vinh, Giám đốc bộ phận Sở hữu trí tuệ, công ty Luật Bross & Partners (Hà Nội) cho rằng, nếu không kịp thời đăng ký quyền sở hữu thương hiệu trong nước cũng như quốc tế thì sản phẩm sâm Ngọc Linh sẽ có nguy cơ sẽ bị "cướp" mất như các thương hiệu sản phẩm khác của Việt Nam đã từng xảy ra với nước mắm Phú Quốc hay cà phê Buôn Ma Thuột.

Theo Đất Việt