Hơn 1.000 hộ cần hỗ trợ

Trà Bồng là huyện miền núi phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Ngãi, có địa hình khá phức tạp, bị chia cắt mạnh bởi các khối núi và sông suối chằng chịt trong các thung lũng nhỏ hẹp. Núi ở đây có độ dốc lớn. Mùa khô thường kéo dài và nắng nóng, mùa mưa lại có lượng mưa trung bình khá cao, nên hay gây ra hạn hán, lũ lụt và sạt lở đất, nứt núi, nhất là các khu vực có độ dốc cao, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. 

Trà Bồng là địa bàn cư trú của 6 dân tộc: Kinh, Co, Hre, Ca dong, Hoa, Mường, trong đó người dân tộc Co chiếm đa số.

Tại huyện Trà Bồng, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên. Theo thống kế, trên địa bàn huyện có 1.321 hộ đồng bào DTTS thiếu nước sinh hoạt có nhu cầu cần được hỗ trợ.

Ông Hồ Văn Truyền (ở thôn Tre, xã Trà Tây, huyện Trà Bồng) cho biết: “Vì sống ở địa hình đồi núi nên không thể khoan giếng, mỗi khi nắng nóng là nước suối cạn nên ai cũng khổ. Tôi phải dùng xô nhựa, lấy nước suối mang về lắng, lấy nước trong để nấu ăn, uống, phần nước đục dùng để tắm rửa”.

Ông Hồ Kiên Cường, ở thôn Trung, cho hay, có những năm, để có nước sinh hoạt hằng ngày, nhiều người dân phải thức trắng đêm chờ lấy nước. “Nắng hạn quá, nước cạn kiệt hết. Muốn tắm giặt cũng không biết lấy nước ở đâu”, ông Cường phàn nàn. 

Bên cạnh đó, nhiều nơi trong huyện, mạch nước ngầm cũng bị nhiễm kim loại nặng đã đặt ra những thách thức to lớn trong công tác bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật do nguồn nước nhiễm trùng cho người dân.

Giải cơn khát nước

Trong giai đoạn 2021-2025, với sự đầu tư của Dự án 1 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, huyện Trà Bồng đặt mục tiêu sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Theo đó, xã Trà Thanh mua vật dụng chứa nước (bồn nước Inox) cho 215 hộ gia đình tại 04 thôn (thôn Môn, thôn Vuông, thôn Cát, thôn Gỗ). Tổng kinh phí hỗ trợ là 642 triệu đồng.

Ngoài ra, xã Trà Phong mua vật dụng chứa nước (bồn nước Inox) và 825m ống HDPE cho 49 hộ gia đình tại 05 thôn (thôn Trà Nga, thôn Trà Niu, thôn Trà Bung, thôn Hà Riềng, thôn Gò Rô) với tổng kinh phí hỗ trợ là 147 triệu đồng.

dân tộc thiểu số.jpg
Nước sạch hợp vệ sinh giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cũng trong tháng 10, Trường mẫu giáo 28/8 và Trường mẫu giáo Trà Bình (huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi), nơi có 86% học sinh là trẻ em dân tộc thiểu số đã được hoàn thành và bàn giao hai hệ thống lọc nước.

Nước lọc từ hệ thống được kiểm định đáp ứng 24 chỉ tiêu lý hóa và 5 chỉ tiêu vi sinh theo tiêu chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y tế, giúp giảm nguy cơ các bệnh lây truyền qua nước như tiêu chảy, lỵ, sốt thương hàn, nhiễm khuẩn E. Coli và nhiều bệnh khác, giúp học sinh và giáo viên yên tâm hơn khi tới trường, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục tại địa phương.

Rõ ràng, hỗ trợ nước sạch vùng đồng bào dân tộc thiểu số là chính sách hết sức cần thiết, phù hợp với thực tế tại các địa phương. Nhờ triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhiều người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuệ Nhi