Chị V.N.T (47 tuổi, TP.HCM) là bệnh nhân bị ung thư đại tràng xâm lấn đến vùng xương chậu gây ra những cơn đau nặng nề, ngày càng tăng.

Chị từng điều trị bằng nhiều loại thuốc nhưng không hiệu quả. Việc đơn giản như đi vệ sinh cũng trở thành nỗi ám ảnh với chị do cơn đau lan từ vùng xương chậu, đáy chậu đến đùi và bắp chân. Thời điểm vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), chị T. kiệt quệ vì nhiều đêm mất ngủ, đau và ăn uống kém.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bá Thảo, Trưởng khoa Tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, dù có nhiều liệu pháp điều trị ung thư hiện đại nhưng chưa thể áp dụng với chị T. vì bệnh nhân đang phải chịu đau đớn. Nguyên nhân đau do ung thư có thể vì khối u, ung thư xâm lấn vào xương, thần kinh, phần mềm, tạng; khối u lớn chèn ép vào các tạng, vị trí thần kinh gây cảm giác đau nặng tăng dần, liên tục, dai dẳng.

Dựa trên kết quả thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ thống nhất sẽ thực hiện hai kỹ thuật để vừa khống chế bướu di căn, vừa giải quyết cơn đau cho chị T. Đó là can thiệp tắc mạch khối u và can thiệp diệt đám rối hạ vị.

benh-vien-gia-dinh.png
Kỹ thuật diệt đám rối thần kinh hạ vị giúp chị T. giảm đau do ung thư xâm lấn. Ảnh: BVCC. 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Luân, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết nguyên nhân khiến chị T. đau đớn là khối ung thư di căn vùng hố chậu trái. Kỹ thuật can thiệp nội mạch tắc mạch được thực hiện bằng cách bơm các hạt vi cầu cắt nguồn nuôi khối bướu, giảm đau một phần và khống chế sự phát triển của ung thư.

Kỹ thuật thứ 2 đóng vai trò quyết định trong điều trị giảm đau là diệt đám rối thần kinh hạ vị. Máy cắt lớp vi tính sẽ định vị chính xác đám rối thần kinh và dẫn đường cho bác sĩ đưa các kim nhỏ tiếp cận. Một lượng thuốc phù hợp sẽ được bơm vào các kim nhỏ, thuốc sẽ tác động tức thì đến thần kinh dẫn truyền cảm giác đau và làm triệt tiêu các dẫn truyền này.

Chị T. kể lại khi thuốc vừa được bơm vào, chị cảm thấy một cơn đau thoáng qua rồi dịu hẳn và biến mất. Lần đầu tiên sau nhiều ngày dài chịu đau đớn, bệnh nhân có thể xoay trở người, đứng dậy đi lại và ngủ ngon. Liều lượng thuốc giảm đau cũng được giảm dần. Sau 48 giờ, chị T. không phải sử dụng thêm thuốc giảm đau.

Theo các bác sĩ, đau do ung thư hành hạ khiến người bệnh mất ngủ triền miên, tâm trạng lo âu, buồn bực, chán nản, suy giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, cơ thể suy kiệt dần và dẫn tới nguy cơ tử vong sớm. Do đó, việc điều trị đau phải được ưu tiên hàng đầu.

Can thiệp diệt đám rối thần kinh điều trị đau được áp dụng với những trường hợp ung thư vùng bụng như ung thư gan, tụy, thực quản, dạ dày, túi mật, thận,… bị đau dai dẳng vùng bụng, lưng cục bộ. Phương pháp này giúp giảm đau nhanh chóng và lâu dài hơn so với điều trị bằng thuốc nội khoa thông thường. Từ đó, giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt hơn.