Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết đã nắm được thông tin bộ phim Trung Quốc 199 Love (tựa Việt: Tình yêu 199 - Muốn mãi mãi yêu) bị gỡ khỏi nền tảng phim trực tuyến vì nghi vấn chứa đường lưỡi bò. 

"Chúng tôi đã gửi văn bản yêu cầu giải trình và đang chờ phản hồi từ VieON. Vụ việc này không quá lớn, phía đơn vị đã xử lý gỡ bỏ kịp thời", ông nói. 

09 sv.jpg
Dương Tử và Phạm Thừa Thừa trong phim '199 love'. 

Phim 199 Love thuộc đề tài thanh xuân - ngôn tình. Phim do cặp đôi Dương Tử và Phạm Thừa Thừa đóng chính, lên sóng từ 20/1 trên Đài truyền hình Giang Tô và một số nền tảng tại Trung Quốc. 

Ở Việt Nam, phim được ứng dụng VieON mua bản quyền phát sóng song song với bên Trung Quốc.

Tối 28/1, một nhóm kín về diễn đàn phim đăng tải hình ảnh nghi ngờ phân đoạn chi tiết bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp trong tập 9. 

VieON đã ngừng phát sóng phim trên và cho ẩn các tập phim ra mắt trước đó. Trong phần bình luận, nền tảng này cho biết: "Vì lý do kiểm duyệt, phim tạm ngưng phát sóng. Mong các bạn theo dõi phim sẽ sớm quay trở lại sau khi hoàn tất kiểm duyệt nội dung".

Đại diện VieON cho biết phim được mua độc quyền từ phía Trung Quốc. Bản phim đối tác cung cấp được họ kiểm duyệt kỹ lưỡng, không có các nội dung vi phạm vấn đề chủ quyền biển đảo. 

"Tuy nhiên ngay sau khi nhận được phản ánh từ cộng đồng mạng, chúng tôi đã kiểm tra thêm bản lậu và phát hiện có chi tiết này. VieON đã nhanh chóng gỡ bỏ khỏi các nền tảng, đồng thời ẩn luôn các tập đã chiếu", người này nói. 

Phía VieON thông tin thêm do chiếu song song với phía Trung Quốc nên không nhận được trước các bản tập phim. Chỉ cách vài tiếng phát sóng, bên đối tác mới chuyển file để họ kiểm duyệt, cũng như tiến hành lồng tiếng hoặc thuyết minh phim. 

"Hiện chúng tôi đã liên hệ đối tác, yêu cầu họ gửi bản gốc để tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu có đường lưỡi bò chúng tôi sẽ thẳng tay hạ phim ", VieON chia sẻ.  

Phim do Ngưu Siêu làm đạo diễn, kể về sáu người bạn trong nhóm "Bắc Đẩu thất tinh" (gồm Hoàng Doanh Tử (Dương Tử), Tưởng Dực, Phương Minh Vũ, Trang Viễn, Lam Diệc Phi, Quan Siêu) chơi với nhau từ năm sáu tuổi và hẹn nhau cùng đỗ đại học, đến Bắc Kinh.

Sau đó mỗi người một phương cho tới năm 30 tuổi, một trong những người bạn của họ kết hôn, ký ức xưa ùa về.

Trước đó, nhiều phim Trung Quốc cũng bị nghi ngờ cài cắm đường lưỡi bò như: Hướng gió mà đi, Nhất sinh nhất thế, Em là niềm kiêu hãnh của anh, Pine Gap… Các tác phẩm này nhanh chóng bị gỡ bỏ sau khi khán giả, truyền thông phản ứng.