Ngày 22/12, UBND TP Biên Hoà (Đồng Nai) phối hợp cùng Sở VH-TTDL và Viện nghiên cứu và phát triển du lịch tổ chức hội thảo khoa học Bảo tồn, phát triển gốm Biên Hoà - Đồng Nai kết hợp khai thác, phát triển du lịch trên địa bàn TP Biên Hoà.

Đây là hoạt động trong chương trình chào mừng kỷ niệm 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hoà - Đồng Nai (1698 - 2023).

W-c939109d-0da2-4c0b-a07f-cfdc93febd4e-1.jpeg
Toàn cảnh hội nghị.

Hội thảo đã tập trung vào các vấn đề: lịch sử hình thành và phát triển của gốm Biên Hoà, các giá trị đặc trưng của gốm Biên Hoà, kinh tế di sản gắn liền với văn hóa sinh kế trong thực hành tạo tác gốm Biên Hoà, đồng sáng tạo các sản phẩm du lịch gắn với hệ sinh thái gốm Biên Hoà, chính sách và thực tiễn triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch di sản trên địa bàn TP Biên Hoà nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung, chiến lược và định hướng liên kết phát triển du lịch Biên Hoà trong bối cảnh mới...

Trình bày tại hội thảo có nhiều bài tham luận nổi bật như: Phát triển du lịch dựa trên di sản văn hóa gốm sứ hướng tới xây dựng thành phố sáng tạo; Bảo tồn và phát triển gốm Biên Hoà - nhìn từ khảo cổ học; tri thức bản địa trong kiến tạo di sản: du lịch di sản với gốm Biên Hoà - Đồng Nai...

W-7feeabab-ea9f-4dd3-a788-a41f7a0ef89e-1.jpeg
Giám đốc sở VH-TTDL tỉnh Đồng Nai (nữ) giới thiệu sản phẩm gốm Biên Hoà cho người dân.

GS.TS Phan Thu Hiền, Đại học Khoa học xã hội nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) trình bày về hội thảo phát triển du lịch dựa trên di sản văn hóa gốm sứ hướng tới xây dựng thành phố sáng tạo, Biên Hoà nên gắn việc bảo tồn, phát triển gốm với công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, thành phố sáng tạo. Vì Biên Hoà hội tụ đủ các yếu tố: công nghệ, nghệ thuật và kinh doanh để xây dựng thành một thành phố gốm sứ như nhiều nước trên thế giới.

Trong đó, có một số ý kiến được nhiều đại biểu đề cập như: Cần xây dựng bảo tàng gốm Biên Hoà, phát triển gốm Biên Hoà trong công nghiệp văn hóa, cần xác định gốm Biên Hoà trong danh mục di sản văn hóa, xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu gốm Biên Hoà.

W-9e61a992-c13a-44e7-aaeb-a2dc817f2435-1.jpeg
Một đại biểu trình bày bài tham luận tại hội nghị.

Ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ông đánh giá cao 24 bài tham luận của các nhà khoa học gửi đến hội thảo; xem đây là những tư liệu quý, những gợi mở “sáng” dành cho thành phố Biên Hoà và cả Đồng Nai.

Hội thảo đã nhận được rất nhiều gợi mở, góp ý để bảo tồn và phát huy thương hiệu gốm Biên Hoà, mô hình phát triển du lịch gốm, xác định đối tượng du khách để gắn kết với sự phát triển về du lịch.