Chiều 30/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm và nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Trước khi nêu ý kiến về hai nghị quyết trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ tin vui từ Cục thống kê thông báo tăng trưởng quý II của TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. (Ảnh: Quang Phong)

Cụ thể, trong quý II, tăng trưởng của TP.HCM đạt 5,87%, trong khi đó quý I chỉ đạt 0,7%. Như vậy, nếu tính cả 6 tháng đầu năm 2023, TP.HCM tăng trưởng 3,55%.

Chủ tịch TP.HCM cho biết, trong quý II, tăng trưởng khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 4,77%. Tính cả 6 tháng đầu năm khu vực này tăng 0,8% (quý I tăng trưởng âm).

Riêng khu vực dịch vụ trong quý II tăng 7,16%. Tính cả 6 tháng khu vực này tăng 4,96%. 

“Đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố, cùng với sự quan tâm của Chính phủ, cơ quan Trung ương và các bộ ngành. Kết quả này là rất vui!”, ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Đầu tàu có khoẻ mới kéo các toa đi xa

Nói về cơ chế đặc thù cho TP.HCM, ông Phan Văn Mãi cho rằng, các cơ chế chính sách sẽ là kênh dẫn vốn quan trọng. “Nếu chúng ta làm tốt, tôi tin TP.HCM sẽ huy động được hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư phát triển”, ông Mãi cho hay.

Ngoài ra, theo ông Phan Văn Mãi, nghị quyết đặc thù sẽ giúp TP.HCM tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các cơ chế, chính sách. Từ đó, giúp ‘đầu tàu' phát huy đúng vai trò, trách nhiệm của mình và đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Phát biểu tại tổ, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết, những năm gần đây, TP.HCM xuất hiện các điểm nghẽn về hạ tầng, huy động nguồn lực phát triển đầu tư. Theo ông Nghĩa, nếu không tháo gỡ được các điểm nghẽn đó, thì đóng góp của TP.HCM cho vùng, cho cả nước đứng trước nhiều thách thức.

Do vậy, theo đại biểu, việc ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù thay thế Nghị quyết 54 thời điểm này là rất cần thiết. Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh, các cơ chế, chính sách phải thực sự “đột phá và vượt trội” như Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã nêu.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) nêu việc TP.HCM được ví là “hòn ngọc viễn đông” nhưng theo thời gian dài, hòn ngọc này đã “bớt chói sáng”. 

Ông Nguyễn Quốc Hận cho rằng, trong những nguyên nhân khiến TP.HCM “bớt chói sáng” có nguyên nhân đến từ cơ chế chính sách. Dù có cơ chế đặc thù nhưng chưa tháo gỡ hết, chưa tạo thuận lợi cho TP.HCM tháo gỡ tốt hơn.

“Tôi mong muốn Trung ương rà soát kỹ để có cơ chế phù hợp, thoáng hơn nữa, tạo điều kiện để TP.HCM phát triển. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, đầu tàu có khoẻ mới kéo được các toa đi xa và nhanh hơn”, đại biểu Nguyễn Quốc Hận nêu.