Ngày 1/4, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với 32 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu liên tỉnh (giai đoạn 2, chuyên án 920G) về tội trốn thuế.

W-bf4be129-7070-4db3-a00f-04cc7d9ef966-1.jpeg
Mai Thị Dần tại phiên toà. Ảnh: Hoàng Anh

Theo đó, tòa đã phạt tiền bà Mai Thị Dần 1 tỷ đồng; Nguyễn Đức Chuyên (chồng bà Dần) mức án 16 tháng tù; Nguyễn Đức Dần (cháu của Chuyên) mức án 2 năm tù. Ngoài ra, 29 bị cáo khác bị tuyên mức án phạt tiền đến mức án bằng thời gian tạm giam (13 tháng).

HĐXX nhận định, Dần giữ vai trò chính, trực tiếp liên lạc với các nhóm bán xăng dầu không rõ nguồn gốc, sau đó điều động tàu thủy ra biển mua bán xăng không có hóa đơn, chứng từ. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến nền kinh tế, ảnh hưởng hoạt động thu ngân sách, thuế của nhà nước, nguy hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả... nên Toà đã tuyên phạt mức án trên.

Ngoài ra, tội danh truy tố được đổi từ "Buôn lậu" sang "Trốn thuế" nên 4 tàu thủy ra biển mua xăng dầu được gỡ phong tỏa, trả lại cho Công ty đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh.

Theo cáo trạng, đầu tháng 2/2021, Công an Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, nhận hối lộ xảy ra tại các tỉnh phía Nam.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT phát hiện Nguyễn Thăng Long, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) còn tiêu thụ nguồn xăng không có hóa đơn, chứng từ do Mai Thị Dần - Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc chuyên kinh doanh mua bán xăng dầu, vận tải xăng kinh doanh cảng biển nên mở rộng điều tra.

Qua điều tra xác định, năm 2018, Nguyễn Đức Dần (cháu ruột của Nguyễn Đức Chuyên) biết một số người bán xăng dầu không rõ nguồn gốc không có hóa đơn chứng từ với giá rẻ. Vì vậy, Dần thấy công ty Lộc Hà có khách hàng sẵn nên rủ vợ chồng Mai Thị Dần cùng mua xăng dầu bán lại kiếm lời, hai người này đồng ý.

Thời điểm này, Nguyễn Đức Dần hẹn những người bán xăng dầu sử dụng các tàu nhỏ chở xăng dầu đến cảng xăng dầu Phước An của công ty Lộc Hà giao dịch.

Giá chiết khấu cho khách hàng khi mua xăng dầu không có hóa đơn, chứng từ cao hơn giá nhà nước chiết khấu từ 200-300 đồng/lít. 

Vợ chồng bà Mai Thị Dần sau đó chỉ đạo Lê Thị Thùy Linh (40 tuổi, nhân viên kinh doanh xăng dầu của Công ty Hà Lộc) xuất bán xăng cho các đầu mối có nhu cầu mua xăng giá rẻ, xuất bán dầu DO cho các ghe tàu đánh cá. Khi bán loại xăng dầu này, Công ty Hà Lộc không xuất hóa đơn, chứng từ cho khách mua hàng, không thể hiện trên sổ sách kế toán của công ty.

Để vận chuyển được lượng xăng dầu lớn, ông Chuyên và Đức Dần thành lập Công ty đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh (Công ty Hà Anh) với mục đích dùng tàu biển chở xăng dầu cho Công ty Hà Lộc để hoạt động riêng.

Để tiện bề hoạt động, những người này đã thuê người thay phiên nhau làm giám đốc, sử dụng các nhân viên, thuyền trưởng, thuyền viên và tàu biển của Công ty Hà Lộc mua bán, vận chuyển xăng dầu.

Sau đó, Đức Dần điều động tàu ra biển theo hướng phao số 0 thuộc vùng biển Việt Nam mua xăng, dầu từ các tàu chưa rõ quốc tịch, số hiệu rồi bán ra thị trường Việt Nam.

Từ ngày 6/7/2020 đến 8/10/2021, Đức Dần đã mua tổng cộng hơn 7,4 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ nhập vào kho xăng dầu của Công ty Hà Lộc. Cơ quan điều tra xác định các bị can đã trốn thuế với tổng số tiền hơn 15,2 tỷ đồng.