Sân khấu Sen Việt vừa công bố vở nhạc kịch mang tên Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Vở thuộc thể loại lịch sử, kể về nhân vật anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản - biểu tượng và ý chí của lòng yêu nước tuổi trẻ, nổi tiếng với hành động bóp nát quả cam vì căm hận giặc cướp xâm lăng. 

batch ddz5384343239398 d865ffef809a84a16a62bc35e1603e2d.jpg
Tạo hình vai diễn mới của NSƯT Vũ Luân. 

NSƯT Vũ Luân đóng vai diễn chú Phương - thầy dạy võ của Trần Quốc Toản. Với nhân vật này, Vũ Luân sẽ có nhiều lớp diễn kết hợp vũ đạo - vốn là thế mạnh của anh ở lĩnh vực cải lương tuồng cổ. 

Vở cũng đánh dấu sự trở lại của Vũ Luân với sân khấu dành cho thiếu nhi. Nam nghệ sĩ từng trưởng thành từ nhóm Đồng Ấu Bạch Long - do sư phụ NSƯT Bạch Long thành lập. Anh từng diễn với NSƯT Tú Sương, NSƯT Trinh Trinh, NSND Quế Trân, Linh Tý, Bình Tinh… 

Những năm gần đây, Vũ Luân đóng cặp cùng các nghệ sĩ Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Ngân... Do đó, màn “tái xuất” của nam nghệ sĩ được nhiều khán giả chờ đón. 

Trong khi đó, nghệ sĩ trẻ Lệ Trinh vào vai Trần Quốc Toản. Cô được đánh giá cao nhờ khả năng ca múa - diễn tròn vai thu hút người xem. 

batch dd435650640 1613069865901023 6363016487082753559 n 1713227200525944691810.jpg
Các nghệ sĩ tham gia vở sử Việt "Lá cờ thêu sáu chữ vàng". 

NSƯT đạo diễn Lê Nguyên Đạt - Giám đốc Sân khấu Sen Việt cho biết ở góc độ giáo dục, việc dạy sử, học sử luôn là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đào tạo của mỗi quốc gia cũng như xây dựng, bồi dưỡng nhân cách của mỗi cá nhân. 

Sân khấu trước nay dàn dựng nhiều loại hình, có các tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng khán giả lẫn tham gia các Liên hoan nghệ thuật toàn quốc. Tuy nhiên, các vở cải lương đề tài lịch sử của sân khấu lại được đón nhận hơn cả. 

“Khi chọn thể loại nhạc kịch lần này chúng tôi không cho là mạo hiểm mà lại là thuận lợi. Sân khấu có lực lượng nghệ sĩ tham gia giỏi nghề quyết tâm thử thách bản thân trong nói – ca – diễn – múa… bằng tất cả sự tâm huyết và nghiêm túc. Tôi tin đó là động lực để mọi người có thể tạo ra vở diễn hiệu quả và thăng hoa”, anh nói với VietNamNet

Nam NSƯT nhận định thực hiện vở diễn lịch sử rất tốn kém về nhiều khâu: phục trang, cảnh trí, đạo cụ, con người… đồng thời khó bán vé so với các vở mang tính giải trí, hài hước. 

Tuy nhiên, anh và ê-kíp vẫn kiên định thực hiện với quan niệm muốn tác phẩm là dịp người nghệ sĩ và khán giả gặp nhau, để song hành trên hành trình giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. 

“Mỗi người là một chiến sĩ, càng yêu hơn quê cha đất tổ và nhận thức đúng đắn để giữ gìn, bảo vệ và phát triển, đóng góp cho xã hội”, anh chia sẻ. 

Vở diễn còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Hoàng Tùng (vai Vua), NSƯT Lê Trung Thảo (vai Hưng Đạo Vương), Võ Ngọc Quyền (vai phu nhân), Thanh Khang (vai Trần Ích Tắc), Du Bảo (vai Trần Lượng).  

Sau khi ra mắt vở diễn tại TP.HCM, NSƯT Lê Nguyên Đạt sẽ mang tác phẩm dự thi tại Liên hoan sân khấu đề tài thiếu niên và nhi đồng toàn quốc tại Hải Phòng. 

Kết thúc liên hoan, vở được trình diễn phục vụ thiếu nhi trong tháng 6. Đây cũng là dịp hè, phù hợp để đối tượng khán giả nhỏ tuổi có thêm một lựa chọn để giải trí, đồng thời học thêm những bài học lịch sử quý của dân tộc.

NSƯT Vũ Luân song ca với Hồng Loan