Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Ảnh: Kyodo News

Theo hãng tin Kyodo, mẫu nước sẽ được lấy tại 11 địa điểm trong bán kính 50km tính từ khu vực nước đã qua xử lý xả ra biển. Kết quả kiểm tra sẽ được công bố vào ngày 27/8. Trong 3 tháng tới, Bộ Môi trường Nhật Bản sẽ phân tích mẫu nước hàng tuần để kiểm tra nồng độ phóng xạ.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Nishimura cho biết, Bộ này sẽ tiến hành toàn diện các thủ tục theo dõi có tính khách quan, minh bạch, chính xác nhằm ngăn chặn việc xả nước gây ra thiệt hại về mặt uy tín của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cũng tiến hành kiểm tra mức độ phóng xạ tritium trong những con cá đầu tiên đánh bắt ngoài khơi tỉnh Fukushima. Các thử nghiệm đang được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu sinh thái biển ở tỉnh Miyagi.

So với thiết bị trước đây cần hơn một tháng để mang lại kết quả, thiết bị mới có thể cung cấp kết quả trong khoảng một ngày. Viện nghiên cứu này cũng cho biết có thể sẽ tiến hành thử nghiệm hàng ngày để mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng và ngư dân.

Chiều 24/8, Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi qua một cống ngầm ra biển. Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết chưa xác định được bất cứ bất thường nào. Theo TEPCO, 7.800 tấn nước sẽ được thải ra biển trong 17 ngày tới, liên tục 24 giờ mỗi ngày.