Sinh năm 1998, Bùi Thanh Thuỷ (nhân viên truyền thông) sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng lại luôn đam mê khám phá, yêu thích thiên nhiên núi rừng.

Ngày nhỏ, không chỉ xem hoạt hình như bao đứa trẻ khác, Thuỷ đặc biệt yêu thích các chương trình như sinh tồn, thế giới động vật,... Lớn lên, cô thường xuyên có những chuyến đi khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc cùng bạn bè bằng xe máy.

mom dau rua 3.jpg
Thuỷ đã chinh phục 6 ngọn núi trong số 14 đỉnh núi cao nhất Việt Nam

Cách đây 2 năm, Thuỷ được bạn bè giới thiệu tới bộ môn leo núi (trekking). Cảm giác đầu tiên của Thuỷ khi trải nghiệm bộ môn này là “mệt” và tự hỏi “tại sao đang yên lành lại phải ‘hành xác’ như vậy”. Nhưng rồi, cảm giác được ngắm biển mây, được hít bầu không khí trong lành, được vượt lên chính mình khi đặt chân lên đỉnh khiến bao mệt mỏi tan biến.

Đến nay, cô gái 25 tuổi đã chinh phục 6 đỉnh núi trong top 14 đỉnh núi cao nhất Việt Nam bao gồm: Lảo Thẩn 2860m, Tà Xùa 2865m, Lùng Cúng 2913m, Nhìu Cồ San 2965m, Tà Chì Nhù 2979m, Tả Liên Sơn 2996m.

Khi có người yêu cách đây 3 năm, thỉnh thoảng Thuỷ rủ người yêu cùng leo núi nhưng “anh có vẻ không hào hứng lắm nên mình cũng không ép”.

Bù lại, Nguyễn Tiến Đô (28 tuổi), người yêu Thuỷ, vẫn để cho cô thoả sức theo đuổi sở thích của mình cùng bạn bè. “Anh chỉ thích đi biển nhẹ nhàng, du lịch nghỉ dưỡng. Nhưng không vì thế mà anh kiểm soát và khó chịu với sở thích của mình. Vậy nên dù sở thích có khác nhau nhưng ở bên anh, mình thực sự được sống là chính mình” – Thuỷ chia sẻ.

Đến cuối tháng 9 năm ngoái, Đô bất ngờ cầu hôn Thuỷ. “Nhân lúc anh đang hạnh phúc vì được đồng ý, mình đã hỏi anh ‘Tết dương này leo núi cùng em nhé’ và anh gật đầu luôn. Nếu không phải trong một ngày đặc biệt như vậy, chắc cũng không dễ gì anh chịu đi” – Thuỷ cười nói.

song lung khung long 6.jpg
Mặc dù lần đầu leo núi nhưng Đô vẫn là chỗ dựa vững chãi cho bạn gái trong suốt hành trình

Với đam mê núi rừng mãnh liệt, Thuỷ muốn có kỉ niệm nào đó thật đặc biệt, thật đáng nhớ trên núi, và không có gì thích hợp hơn một bộ ảnh cưới tại đỉnh Tà Xùa (có độ cao 2.865m so với mực nước biển), giữa khu rừng rêu ma mị như trong truyện cổ tích cô vẫn luôn khao khát được đặt chân đến.

Mặc dù chưa từng leo núi, nhưng trong suốt chuyến đi, Đô vẫn là người bạn đồng hành, là “trụ cột” của bạn gái. “Vừa mới đi được mấy bước, anh thấy mình đi chậm nên chủ động đeo balo giúp mình. Mình thì lo anh đi lần đầu không quen nên cũng hỏi anh có mệt không. Balo mình nhét nhiều đồ to gấp rưỡi balo của anh mà anh bảo không mệt.

Bạn mình đi cạnh khi đó nói đùa ‘anh Đô bảo lần sau em không biết để cái gì ở nhà thì hãy để anh ở nhà’. Người yêu mình tranh thủ luôn ‘đấy, em nghe thấy không?’”.

Khi cả nhóm đã ngồi quây quần ngoài sân lán để ăn tối, bên cạnh là nắng chiều nhuộm vàng biển mây, mọi người nhắc chuyện Thuỷ sắp lấy chồng rồi, sợ không còn ai tổ chức cho nhóm đi mấy chuyến như thế này nữa. Vì cô chuyên là người đứng ra lo lịch trình, đặt xe, đặt phòng… cho cả nhóm.

“Một anh trong nhóm đã cụng chén với người yêu mình rồi hỏi: ‘Anh nhấc leader của bọn em đi rồi thì sau này anh có để cho Thuỷ đi cùng bọn em nữa không?’. Người yêu mình bảo ‘có sức khoẻ, có điều kiện thì cứ đi thôi’, sau đó là cái bắt tay cam kết của hai người đàn ông trong sự vui mừng của mọi người. Về đến Hà Nội anh mới thổ lộ với nhóm rằng anh hứa vậy vì anh biết anh có cản cũng không được. Hơn ai hết anh hiểu rõ phiêu bạt khám phá là đam mê bất tận của cuộc đời mình”.

mom dau rua 1.jpg
"Check in" trong khung cảnh tuyệt đẹp của đất trời và núi rừng

Sau ngày leo đầu tiên, 5h sáng hôm sau, cả nhóm tiếp tục soi đèn băng rừng để leo lên đỉnh. Chạm đỉnh Tà Xùa khoảng 7h30, Thuỷ khoác lên người bộ váy trắng, cài voan đội đầu và bắt đầu chụp lại những bức ảnh đáng nhớ với sự hỗ trợ của bạn bè, porter.

“Đang chụp thì một anh trong nhóm thấy thiếu thiếu gì đó nên rủ thêm anh khác đi nhặt hoa kết thành bó cho mình cầm làm hoa cưới. Các em gái người thì chỉnh voan, người cho mượn son đánh lại rồi cứ xuýt xoa ‘Ui xinh lắm ý, sao chị có ý tưởng này vậy?’”.

Bức ảnh yêu thích nhất của Thuỷ chụp ở trên chóp khi 2 người hôn nhau và xung quanh là các đồng đội ngoái nhìn, “giống như cùng chung vui tiễn mình đi lấy chồng vậy”.

Nhưng Thuỷ không thấy giống như mình “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Với một người chồng hiểu và tôn trọng sở thích của vợ như Đô, cô vẫn sẽ tiếp tục được thoả sức đam mê khám phá núi rừng của mình. “Đây cũng là dịp lễ đầu tiên mà bên cạnh mình ngoài anh em còn có cả ‘anh yêu’, chứ các năm trước mình chỉ tranh thủ nghỉ lễ để lang thang khắp nơi cùng anh em trong nhóm. Đây tuy không phải bức ảnh đẹp nhất nhưng lại là bức ảnh khiến mình cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn nhất”.

Thủy chia sẻ, vì người yêu chỉ nhận lời leo núi để chiều cô nên có lẽ lần sau anh cũng sẽ không đi nữa. “Về nhà mình hỏi anh là anh thấy có thích không thì anh vẫn trước sau như một nói rằng anh thấy nó không có gì thú vị, vì trước khi đi anh cũng có thể tưởng tượng ra leo núi như thế nào rồi. Có lẽ anh không thuộc về nơi này” – Thuỷ tâm sự.

Nhưng cô cũng không vì thế mà buồn, bởi ngoài bộ ảnh cưới, cô cũng “lãi” thêm lời cam kết của anh với bạn bè là vẫn để vợ tự do đi chơi cùng các bạn. “Trong suốt chuyến đi, anh đeo balo giúp mình, mang cả băng vệ sinh phòng khi mình cần dùng đến, luôn bên cạnh quan tâm chăm lo cho mình từng chút một. Tất cả những điều đó càng làm mình tin rằng mình lựa chọn người đàn ông này là đúng đắn”.

Dù chưa bước chân vào hôn nhân, Thuỷ cũng đã cảm thấy rằng, hôn nhân có phần giống leo núi, sẽ có lúc khó khăn lên xuống, lúc bằng phẳng yên bình. “Quan trọng là hai người không bỏ cuộc, luôn nắm tay cùng nhau vượt qua những chông gai thì sẽ đạt được đích đến hạnh phúc”.

Thuỷ bảo, người yêu cô là mẫu người không hay nói lời hoa mỹ, nhưng luôn chinh phục được cô bằng chính sự trầm lặng chân thành của mình. “Ở bên anh, mình luôn cảm thấy yên bình” – cô dâu tương lai tâm sự.