Trao đổi với PV Báo VietNamNet, ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt Đề án Xây dựng thí điểm mô hình đô thị thông minh tại TP Nha Trang.

Đề án được đặt ra giúp hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nha Trang theo mô hình đô thị thông minh. Trong đó, hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng lợi thế cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.

W-nhatrang-trencao-1-1.jpg
Một góc Nha Trang trên cao, nơi thành phố muốn xây dựng thí điểm mô hình đô thị thông minh.

Thành phố theo mô hình thông minh cũng giúp chính quyền sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên tối ưu, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và đảm bảo lợi ích cho các thế hệ tương lai. Bên cạnh đó, đề án trên cũng giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, các dịch vụ đô thị, nâng cao sức cạnh tranh của kinh tế, hội nhập quốc tế.

Giải pháp đô thị thông minh

8 mục tiêu của đô thị thông minh trong đề án được đưa ra với nhiều hướng. Trong đó, địa phương sẽ xây Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; xây dựng nền tảng hạ tầng phục vụ đô thị thông minh; đầu tư các hệ thống thông tin chuyên ngành, tiện ích, dịch vụ đô thị thông minh; sẽ khai thác, tích hợp các hệ thống thông tin đã, đang và sẽ được triển khai tại tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ triển khai tích hợp và liên thông dữ liệu của các hệ thống thông tin TP Nha Trang; kết nối, tích hợp các nền tảng dùng chung của tỉnh; đào tạo cán bộ, đội ngũ vận hành, đào tạo nguồn nhân lực quản trị đô thị thông minh và bền vững; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về đô thị thông minh. Thời gian thực hiện đề án từ năm 2023 đến năm 2030.

w trungtamhanhchinhcong 7 1 653.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa nằm ở giữa phố, giúp thuận tiện cho người dân làm thủ tục. 

Theo ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy Nha Trang, Đồ án đô thị thông minh được triển khai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho địa phương. Cụ thể hơn, các dịch vụ công tích hợp giữa cơ quan nhà nước và được cá nhân hóa giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong việc tiếp cận các thông tin theo thời gian thực và tương tác với chính quyền trong các hoạt động của cuộc sống. Người dân, du khách và doanh nghiệp cũng được cung cấp đầy đủ các thông tin, công cụ tiện ích sử dụng dịch vụ trực tuyến và có thể theo dõi, kiến nghị theo thời gian thực.

Mọi người được cung cấp các dịch vụ chất lượng cao về du lịch, giao thông, y tế, giáo dục, môi trường được đảm bảo, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và có có thể giám sát, tham gia quá trình xây dựng đô thị, phát huy vai trò làm chủ.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh cũng được cải thiện thông qua các biện pháp cải cách hàng chính hiệu quả, giám sát thủ tục, hồ sơ giấy tăng cường đăng ký kiểm tra, cấp phép giám sát điện tử, có sự phối hợp liên ngành và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, cá nhân có thể sử dụng dữ liệu mở để cùng hợp tác xây dựng các giải pháp thông minh giúp giải quyết những vấn đề chung của thành phố.