Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Kiev Independent ngày 28/12, ông Kuleba bày tỏ hy vọng, Ukraine cuối cùng sẽ nhận được nhiều tiền, vũ khí, đạn dược và trang thiết bị viện trợ hơn từ Mỹ và các đồng minh. Song, quan chức này cũng hoài nghi khả năng mở rộng sản xuất quân sự của họ.

ngoai truong ukraine.jpg
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Reuters

“Châu Âu không biết cách chiến đấu trong các cuộc xung đột. Sản xuất vũ khí không phải là lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất. Thật không may, những người bạn của chúng tôi đã dành quá nhiều thời gian để cân nhắc về cách thức và thời điểm tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược”, ông Kuleba nói.

Liên minh châu Âu (EU) đã cung cấp cho Kiev các khoản viện trợ an ninh trị giá ít nhất 27 tỷ Euro kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng phát vào cuối tháng 2/2022. Trong khi, Mỹ trợ giúp nhiều hơn và đã chuyển giao các lô vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 44 tỷ USD cho Kiev. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, cả EU và Mỹ vẫn chưa cung cấp thêm đạn pháo và tên lửa cho quốc gia Đông Âu như đã hứa.

Ông Kuleba chia sẻ với tờ Kiev Independent: “Tôi quan tâm đến tốc độ phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng hơn là sự xuất hiện của các loại vũ khí mới. Châu Âu rõ ràng có lợi thế về công nghệ. Vấn đề và thách thức mà họ gặp phải là mở rộng quy mô sản xuất công nghệ đó. Tôi rất tiếc phải nói điều này, mọi thứ sẽ không đủ nếu tình hình không thay đổi. Và Nga sẽ đi trước chúng tôi”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Kiev miễn cưỡng thừa nhận, Nga đã đẩy mạnh ngành công nghiệp quân sự của mình lên mức cao nhất, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ông cũng chỉ trích phương Tây vì “chủ nghĩa bảo hộ” đang cản trở hoạt động sản xuất quân sự.

Nhiều vùng Ukraine bị tấn công

Reuters dẫn lời Ihor Terehov, Thị trưởng thành phố Kharkiv lớn thứ 2 của Ukraine cho biết, nơi này đã phải hứng chịu một đợt tấn công bằng tên lửa của các lực lượng Moscow sáng nay (29/12). Ít nhất 6 vụ nổ đã xảy ra ở trong thành phố đông bắc Ukraine này.

linh nga tai ukraine tass.jpg
Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Cùng thời điểm, Maksym Kozytskyi, Thống đốc vùng Lviv, miền tây Ukraine viết trên kênh Telegram rằng, hệ thống phòng không của địa phương đã được kích hoạt vì dàn máy bay không người lái của Nga tập kích.

Nhà chức trách Ukraine không đề cập đến tổn thất hay liệu có thương vong về người trong các sự cố trên hay không.

Phía Nga chưa lên tiếng bình luận về những thông tin này.