Theo hãng tin RT, hôm 6/11, ông Balitsky cho hay những nỗ lực cuối cùng của Kiev nhằm xuyên thủng hàng phòng ngự của Nga đã thất bại. Trong những tháng gần đây, Zaporizhzhia nổi lên là một trong những mặt trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột Nga - Ukraine

Ông Balitsky cho biết giao tranh vẫn đang diễn ra gần các khu định cư Rabotino, Shcherbaki, và Vremievsky. Cũng theo ông, sau nhiều tháng nỗ lực tấn công vào các vị trí của Nga, các lực lượng Ukraine đã "hoàn toàn kiệt sức”.

nga ukraine 18.jpg
Quân đội Ukraine. Ảnh: AP

"Bây giờ, khi đối phương triển khai tấn công, họ chỉ điều động các lực lượng quy mô nhỏ, do các đại đội của họ còn yếu", ông Balitsky nói thêm.

Quan chức Zaporizhzhia cho hay kế hoạch tới gần biển Azov và cắt đứt hành lang trên bộ của Nga tới Crưm từng được xem là mục tiêu chính trong chiến dịch phản công mùa hè của Ukraine cũng đã bị cản trở. Theo ông, hiện nay phần lớn các cuộc tấn công của Kiev không được xe thiết giáp hỗ trợ, do Nga đã phá hủy nhiều phương tiện của quân đội Ukraine.

Ukraine triển khai phản công từ đầu tháng 6, nhưng tới nay vẫn chưa tạo ra được đột phá lớn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng tuyên bố, Ukraine đã thiệt hại 90.000 quân, gần 600 xe tăng, và 2.000 xe bọc thép kể từ khi phản công. 

Nga xây thêm tuyến đường sắt tới Crưm

Ông Balitsky cho biết, tuyến đường sắt mới sẽ đi từ Akimovka (ở Zaporizhzhia) đến Rostov qua Berdyansk (ở vùng Zaporizhzhia) và Mariupol (ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng) . Ông cho hay, công việc xây dựng đã được triển khai gần Donetsk.

Theo ông Balitsky, tuyến đường sắt mới sẽ cách tiền tuyến một khoảng an toàn, do đó các cuộc pháo kích của Ukraine sẽ không thể đe dọa hoạt động của các đoàn tàu. 

Cũng theo ông, dự án đường sắt sẽ tạo ra tác động tích cực đối với nền kinh tế khu vực, cho phép vận chuyển ngũ cốc, than đá, và quặng sắt đến đất liền của Nga. Ông nhấn mạnh dù những việc này hiện có thể thực hiện thông qua cầu Crưm, nhưng tuyến đường này vẫn chưa đạt mức tối ưu.

Ngoài ra, ông Balitsky còn tiết lộ kế hoạch xây dựng con đường cao tốc nối Rostov-on-Don và Dzhankoi ở bán đảo Crưm. Khi hoàn thành, con đường sẽ tăng gấp đôi lượng phương tiện đi qua Zaporizhzhia.

Vào năm 2022, các vùng Zaporizhzhia, Kherson, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Trước đó, bán đảo Crưm cũng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014.