Reuters cho biết, trong ngày 14/6 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông báo chính thức về lệnh cấm nhập cảnh với hàng chục nhà báo, nhân viên truyền thông và nhân viên quốc phòng tới từ Anh.

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đây là biện pháp nhằm đáp trả những lệnh cấm vận kinh tế từ phương Tây, cũng như ngăn chặn việc "truyền bá thông tin sai lệch". Theo đó, danh sách 29 nhà báo và nhân viên truyền thông bị cấm nhập cảnh thuộc về BBC, Sky News, Guardian, Times, Indipendent và Telegraph. Trước đó, Moscow cũng đã nhập cảnh với hàng chục nhà báo tới từ Mỹ và Canada.

Ngoài ra, Moscow cũng cấm nhập cảnh với 20 nhân vật bị tình nghi có liên quan tới các cơ quan quốc phòng Anh. Trong số này có các cái tên đáng chú ý trong danh sách này như Đô đốc Benjamin Key - Tham mưu trưởng Hải quân Anh và Bộ trưởng Quốc phòng cấp cơ sở Jeremy Quin.

Nga cấm nhập cảnh 29 nhà báo và 20 nhân viên quốc phòng Anh. Ảnh: Reuters

"Báo chí và giới truyền thông Anh có xu hướng truyền tải các thông tin một cách phiến diện về Nga cũng như các sự kiện đang diễn ra tại Ukraine. Với những thông tin thiên vị một phía như vậy, họ đang làm ảnh hưởng tới hình ảnh của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Theo các chuyên gia phân tích, đây là một động thái nhằm trả đũa các biện pháp cấm vận mà Chính quyền của ông Johnson đã đưa ra kể từ khi cuộc xung đột Ukraine bùng nổ. Vào hồi tháng 3, Cơ quan Quản lý Truyền thông Anh đã thu hồi giấy phép phát sóng của RT, lí do là hãng tin tới từ Nga này đã vi phạm các quy tắc công bằng trong quy tắc phát sóng của Anh.

Một nhà báo tới từ Anh cho biết, đã có rất nhiều đồng nghiệp của mình phải rời Moscow, sau khi chính quyền Nga đưa ra một án tù lên tới 15 năm cho những cá nhân phát tán "tin giả" về các hoạt động của quân đội Nga. 

Việt Dũng