Vốn có đam mê với cây trồng nhưng phải đến khi sinh bé gái thứ 3, chị Văn Thị Ngọc (40 tuổi, Hà Nội) mới bàn với chồng quyết tâm làm vườn sân thượng. Đối với chị, đây chính là món quà ý nghĩa dành tặng cô con gái nhỏ.

 
{keywords}
Món quà mà mẹ 8X muốn dành tặng cô con gái nhỏ

Nghĩ là vậy nhưng khi bắt tay vào làm, chị Ngọc mới thấm nỗi vất vả. Vì không thiết kế từ khi xây dựng nhà nên việc vận chuyển đất lên sân thượng tầng 6 là một hành trình rất gian nan. Mỗi ngày chỉ cần rảnh chị lại túc tắc bê đất từ tầng 1 lên tầng 6.

Ngày nghỉ, chị nhờ chồng, con và cháu giúp đỡ. Vì việc vận chuyển hoàn toàn là thủ công nên phải mất gần một tháng, công cuộc “vác đất lên sân thượng” mới hoàn thành.

{keywords}
 
{keywords}
Sau lần thất bại, chị Ngọc cũng lấy lại được tinh thần. 

Những ngày đầu, vì chưa có kinh nghiệm nên chị Ngọc cứ nghĩ chỉ cần có đất là gieo hạt, cây sẽ lớn và phát triển. Vậy nên thất bại liên tiếp đến với chị. Cây chết, sâu rệp nhiều khiến chị nản.

Chị còn nhớ lần trồng bắp cải vất vả suốt 4 tháng trời, ngày đêm bắt sâu nhưng khi thu hoạch, bắp chỉ được bằng nắm tay.

{keywords}
 
{keywords}
 

Có lúc chị muốn từ bỏ nhưng nghĩ đến việc có thể tạo ra không gian xanh mát cho gia đình và con nhỏ, chị lại quên đi nỗi vất vả, bắt tay làm lại từ đầu.

Chị lần tìm vào các hội nhóm trồng cây, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để có bí quyết giúp cây xanh tốt. Từ đây, chị dần học được cách làm sao cho đất tốt, cách chống sâu bọ, chọn giống cho năng suất. Khi đó, chị mới biết thế nào là trộn giá thể, làm đất tơi xốp, biết thế nào là chọn giống lai tạo, thế nào là nông nghiệp hữu cơ.

{keywords}
 
{keywords}
 

Khi bắt tay vào việc, sân thượng được anh chị làm chống thấm, hệ thống lan can và khung giàn cho cây leo một cách cẩn thận. Ban đầu, chị Ngọc chỉ trồng những loại cây như rau cải, mồng tơi, cà chua, rau muống… để phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Sau nhiều lần thất bại rồi tìm hiểu kinh nghiệm, vườn rau của chị Ngọc dần trở nên xanh tốt, có nhiều loại cây đa dạng. Chị trồng thêm nhiều loài hoa và một số cây ăn quả như ổi, chanh, nho, các loại dưa vàng, dưa lê...

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Chị cũng nhận ra, để rau trái phát triển tốt, khỏe thì phải cung cấp đủ nắng. Không có nắng, cây dễ bị bệnh và yếu hơn. Ngoài ra, giá thể cần phải tơi xốp giúp cây phát triển. Chị dùng các chất tạo xốp cho đất như vỏ trấu hun, vỏ lạc đập dập, xơ dừa, vỏ trứng nghiền, đặc biệt phân dơi và phân dê đã qua xử lý là loại giúp đất cực kì tơi xốp.

“Đất có tơi xốp thì bộ rễ mới phát triển mà luồn lách đi tìm thức ăn. Bộ rễ khỏe thì cây mới phát triển tốt được”, chị Ngọc chia sẻ.

Được hỏi về bí quyết có vườn rau sân thượng xanh tốt, đặc biệt là cà chua sai lúc lỉu, chị Ngọc cho biết chỉ thuận theo tự nhiên, không có bí quyết gì cụ thể.

{keywords}
 
{keywords}
 

“Thực ra mình không có bí quyết gì cao siêu cả, cứ thuận theo tự nhiên thôi. Cà chua mình hạn chế phun xịt phân, thuốc lên lá, chỉ xử lý tốt khâu đất trước khi trồng.

Trước khi vào vụ mới, mình để cho đất nghỉ tầm một tháng, để cỏ mọc um tùm cho dãi nắng dầm mưa. Sau đó mình sẽ xới đất, làm cỏ, rải vôi nông nghiệp, đảo đều rồi phơi nắng một tuần. Tiếp đó, mình cho phân gà viên của Nhật, phân bò đã qua xử lý, cám gạo, bột đậu nành, vỏ trứng nghiền nhỏ trộn đều rồi hòa với một gói men vi sinh tưới ủ. Việc này sẽ giúp đất vô vùng tơi xốp, cây phát triển và khỏe mạnh nhanh chóng”, chị Ngọc chia sẻ.

“10 ngày sau khi ủ đất, mình lại xuống giống cây con. Khi cây bén rễ được hai tuần thì một tuần tưới luân phiên các loại dung dịch hữu cơ 2 lần như phân chuối trứng sữa, dịch đạm cá rong biển, tôm. Đợi cây ra hoa mình tăng cường bón phân chuối để tăng kali cho cây đậu quả. Khi đậu quả lại bón phân tăng độ đạm cho quả to. Khi quả chín thì mình bổ sung phân chuối, trứng, sữa cho quả ngọt. Và cái quan trọng là phải tìm được nguồn giống chuẩn”, chị Ngọc nói thêm.

Giống cà chua chị Ngọc trồng trên sân thượng là cà chua Cherry Yurii, cho quả sai lúc lỉu, rực rỡ sắc màu.

{keywords}
 

Mùa hè năm ngoái, chị Ngọc còn trồng thêm dưa vàng. Vì diện tích nhỏ, lại thích trồng nhiều loại nên mỗi loại chị chỉ trồng được 5-10 cây. “Mỗi loại dưa lại có cách ngắt ngọn và để nhánh khác nhau. Dưa trồng hữu cơ 100% quả không to như trồng hóa học nhưng bù lại quả ngọt, thơm ngon”, chị Ngọc nói.      

{keywords}
 
{keywords}
 

Con gái nhỏ của chị đặc biệt yêu thích vườn rau mẹ trồng. Nhìn thấy con ăn chính những cây rau do tay mình trồng trên sân thượng gia đình, chị Ngọc rất vui.

{keywords}
 
{keywords}
Khu vườn là nơi cả gia đình vui vẻ, nghỉ ngơi sau ngày làm việc vất vả.  

“Khu vườn không những cho gia đình rau quả 4 mùa tươi ngon mà còn là nơi cho bé con khám phá thế giới tự nhiên xung quanh, là nơi cả gia đình cùng nhau vui đùa mỗi khi rảnh rỗi.

Đối với mình, rau quả không những là thực phẩm đơn thuần, mà nó còn là những phương thuốc tự nhiên chữa được rất nhiều bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Nên mình nghĩ đầu tư cho vườn cũng là đầu tư cho sức khỏe”, 8X bộc bạch.

Tú Linh

Ảnh NVCC

Nữ giáo viên mê trồng rau, về quê chở đất lên phố làm vườn sân thượng

Nữ giáo viên mê trồng rau, về quê chở đất lên phố làm vườn sân thượng

Đam mê trồng rau, chị Phạm Tuyết và chồng quyết định về quê chở đất lên phố làm vườn sân thượng 50m2 đủ loại cây trái.