Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ngày 26/7 cho biết bệnh nhân là anh N.H.N (24 tuổi, Hà Nội).

Anh N cho biết bị ngạt tắc mũi kéo dài gần 10 năm nay, thường xuyên thở bằng miệng. Bệnh nhân nhập viện để chuẩn bị cho phẫu thuật chỉnh hình cuốn mũi dưới. Tuy nhiên, khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện ngoài các triệu chứng về mũi xoang, bệnh nhân có những biểu hiện rất kín đáo của bệnh lý nội tiết giống hội chứng Cushing như rậm lông, mặt tròn đỏ, da mỏng, nhiều vết rạn da, yếu và giảm khối lượng cơ gốc chi…

Nam thanh niên suýt gặp hoạ vì lạm dụng thuốc xịt nghẹt mũi chứa corticoid 5 năm liên tục. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân sau đó được hoãn phẫu thuật và chuyển khám chuyên khoa Nội tiết để thăm khám và làm các xét nghiệm hormone. 

Khai thác tiền sử, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hơn 5 năm liên tục tự sử dụng thuốc xịt mũi chống ngạt mũi có hoạt chất chống viêm Dexamethasone mỗi ngày. Bệnh nhân được hoãn phẫu thuật để điều trị bệnh lý nội tiết.

Bác sĩ Lưu Thúy Quỳnh, chuyên khoa Nội tiết, cho biết bệnh nhân có nguy cơ cao bị suy thượng thận cấp do lạm dụng corticoid nhưng may mắn được phát hiện sớm. 

Các bác sĩ cảnh báo việc tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người dân chỉ nên sử dụng thuốc corticoid theo đúng chỉ định về liều lượng do bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không đùng các loại thuốc, dược phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần không rõ ràng… để tránh các hậu quả khôn lường.