Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Lào Cai đã tuyên truyền các cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu đến các đơn vị và doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước; quảng bá các sản phẩm của tỉnh trên môi trường mạng và hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản...

Tỉnh đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tổ chức các sự kiện tuyên truyền triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR Code cho các tiểu thương chợ Cốc Lếu, Sa Pa. Tiếp tục vận hành, khai thác các phần mềm quản lý chuyên ngành do Bộ Công Thương triển khai: Cổng dịch vụ khai báo, chứng nhận xuất xứ hàng hóa (ecosys.gov.vn); Hệ thống cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia (chemicaldata.gov.vn); Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và Hệ thống bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Bắc và quốc gia.

Ảnh minh hoạ

Đến nay đã có 103 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 327 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR Code. Triển khai Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 183 doanh nghiệp, hợp tác xã cơ sở tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá các sản phẩm trên hệ thống với 311 dòng sản phẩm. Qua đó đã hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, nông dân trong tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh và lợi thế sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Cập nhật thông tin của 130 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận trên Hệ thống thông tin quản lý chuỗi sản phẩm nông sản an toàn, đảm bảo các chức năng hỗ trợ trong công tác quản lý, hỗ trợ người sản xuất, cung cấp sản phẩm và hỗ trợ người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm chuỗi nông sản an toàn.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 163 sản phẩm OCOP, trong đó 155/163 sản phẩm đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử; một số sản phẩm chè của Bắc Hà, Mường Khương (chè Shan hữu cơ của Hợp tác xã chè Bản Liền) đã được đưa lên sàn thương mại điện tử quốc tế amazon.vn, alibaba.com. Ngoài ra, các hợp tác xã, hộ kinh doanh đã chủ động đưa sản phẩm, hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử khác như tinh dầu quế, ruốc cá hồi, cá hồi hun khói, tương ớt Mường Khương (sàn smartgap.vn, sàn shopee.vn); sàn thương mại điện tử nông nghiệp (vidas.vn); sản phẩm mật ong, phấn hoa, sữa ong chúa (sàn shopee, voso, sendo, lazada); tạo website để quảng bá, giới thiệu thương hiệu (Chè Phong Hải) phonghaitea.com.vn, (Bưởi múc) buoimuc.ocoplaocai.vn, (Trà Việt Ô Long) muonghoatea.com...

6 tháng cuối năm 2023, Lào Cai tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về phát triển nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025 và Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo kế hoạch của UBND tỉnh trong năm 2023.

Duy trì và hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 03 hệ thống phần mềm về quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản an toàn. Tăng cường áp dụng các nền tảng số để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại với các địa phương trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh phát triển các kênh bán hàng mới, các sàn thương mại điện tử có uy tín, hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước khác. Theo dõi, nắm bắt, thu thập thông tin về thị trường hàng hoá, đặc biệt là thông tin liên quan đến hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối tiêu thụ.

Minh Yến