Cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng của phụ nữ và trẻ em là nhiệm vụ quan trọng và là tiêu chí can thiệp trong chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đối với huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, can thiệp để đạt tiêu chuẩn sức khỏe và dinh dưỡng trẻ em còn nhiều thách thức.

Hiện tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi trẻ em tại huyện còn cao, trung bình là 30,9%, trong đó tập trung ở các xã như Đắk R’măng 31,9%; Đắk Som 31%; Đắk Ha 30,3%. Huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ hạ tỷ lệ này xuống 27%.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức của người dân còn hạn chế về kiến thức nuôi con, chưa quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, cho con ăn dặm quá sớm và không đúng cách...  

Ngành Y tế huyện Đắk Glong chú trọng tuyên truyền, tư vấn nhằm phổ biến kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như: Tổ chức chiến dịch truyền thông nói chuyện trực tiếp với người dân; truyền thông nhóm thông qua họp thôn hoặc tư vấn tại cơ sở y tế; tuyên truyền thông qua đài, báo, mạng xã hội...

W-thucpham-dantoc-nongthon.png
Thực phẩm dành cho bà mẹ và em bé cần đa dạng, đủ chất để phòng chống suy dinh dưỡng. Ảnh: Minh An 

Nội dung truyền thông chủ yếu tập trung vào chế độ dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời; nuôi con bằng sữa mẹ; truyền thông phòng chống thiếu đa vi chất cho phụ nữ có thai, phụ nữ sau sinh 1 tháng.

Mới đây, huyện tổ chức nói chuyện chuyên đề về dinh dưỡng cộng đồng tại huyện Đắk Som trong khuôn khổ hoạt động cải thiện dinh dưỡng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Buổi nói chuyện thu hút hơn 120 phụ nữ mang thai và người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Tại buổi nói chuyện, cán bộ y tế đã tư vấn về cách làm mẹ an toàn, chăm sóc thai kỳ và chế độ ăn uống đủ chất, kết hợp uống viên đa vi chất trong suốt thời kỳ mang thai, hướng dẫn thực hành chế biến bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Ngành y tế huyện tổ chức điều tra, đánh giá mức độ suy dinh dưỡng thể thấp còi tại các trạm y tế, làm cơ sở phân loại cấp độ ưu tiên can thiệp, tiếp đến tiến hành các đợt bổ sung vitamin A, bổ sung đa vi chất, điều trị suy dinh dưỡng, tẩy giun,… nhằm phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi dưới 5 tuổi và bà mẹ trên địa bàn.

Giai đoạn từ năm 2021-2025, riêng về lĩnh vực y tế, huyện phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 3 xã đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về y tế trong xây dựng nông thôn mới, trong đó ít nhất 1 xã đạt tiêu chí, chỉ tiêu về y tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Minh An