Khaled Meshaal, người đứng đầu văn phòng cộng đồng hải ngoại của Hamas ở Doha, Qatar hôm 16/10 đã có phát biểu trên với kênh truyền hình AlAraby. Động thái diễn ra sau khi nhóm vũ trang Hồi giáo này tuyên bố có tổng cộng 250 người đang bị bắt làm con tin ở Gaza và họ sẽ được trả tự do “khi điều kiện chín muồi”.

con tin israel.jpg
Người dân ở Tel Aviv đang xem các tấm áp phích in hình các công dân Israel bị Hamas bắt làm con tin. Ảnh: UPI

Trước đó trong ngày, quân đội Israel thống kê Hamas đang giam giữ 199 con tin, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và người nước ngoài. Nhà chức trách Do Thái đã thông báo cho gia đình mọi nạn nhân biết về nhận dạng của họ.

Trong một tuyên bố trên truyền hình cuối ngày 16/10, Abu Ubaida, phát ngôn viên của lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam, nhánh quân sự của Hamas quả quyết lực lượng này đang giam giữ 200 con tin. Khoảng 50 con tin khác đang bị “các phe phái khác giam giữ ở những nơi khác”.

Ubaida lưu ý, ít nhất 22 con tin đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trả đũa của quân Do Thái vào Dải Gaza. Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam coi các con tin không phải người Israel là “những vị khách” và sẽ phóng thích họ “khi hoàn cảnh cho phép”.

Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam cũng công bố một đoạn video quay cảnh một phụ nữ 21 tuổi kể cô đến từ Shoham, miền trung Israel. Trong video, cô đang được một nhân viên y tế không rõ danh tính điều trị cánh tay bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng sớm nay (17/10) xác nhận, cô gái trong video nói trên là một nạn nhân bị bắt cóc, mang song tịch Israel và Pháp. IDF nói đang tiếp tục giữ liên lạc với gia đình cô, đồng thời “triển khai mọi biện pháp tình báo và tác chiến nhằm giúp toàn bộ con tin trở về”.

Một phát ngôn viên của quân đội Israel khẳng định họ đang nỗ lực hết sức để tìm hiểu xem các con tin đang bị nhốt giữ ở đâu tại Gaza. Các lực lượng vũ trang Do Thái cam kết sẽ không thực hiện tấn công gây nguy hiểm cho công dân Israel.

Hamas đã cảnh báo sẽ sát hại các con tin để đáp trả những cuộc tập kích không báo trước của IDF vào mục tiêu dân thường ở Dải Gaza.