Đồng loạt "phản công" diện rộng

Tờ Sky News hôm 28/2/2023 đưa tin, ước tính khoảng 200.000 giáo viên ở Anh, Scotland và xứ Wales sẵn sàng tham gia vào 3 ngày đình công liên tiếp trong bối cảnh vấn đề tiền lương chưa được giải quyết.

Các giáo viên tại một cuộc biểu tình ở thị xã Eastbourne, hạt East Sussex (Anh) vào ngày 1/2/2023. Ảnh: Jon Santa Cruz.

Cụ thể, các thành viên của Liên đoàn Giáo dục Quốc gia Anh (NEU) lên kế hoạch tổ chức đình công vào 3 ngày như sau:

- Thứ Ba (28/2/2023) ở vùng phía Bắc, Tây Bắc nước Anh, hạt Yorkshire và Humber;

- Thứ Tư (1/3/2023) ở vùng East Midlands, West Midlands và phía Đông nước Anh;

- Thứ Năm (2/3/2023) ở thủ đô London, vùng Đông Nam và Tây Nam nước Anh;

Tại xứ Wales, các trường học sẽ đóng cửa vào thứ Năm (2/3/2023) khi các giáo viên lần thứ hai liên tiếp xuống đường biểu tình. Được biết, hàng trăm trường học xứ này đã đóng cửa trong cuộc đình công đầu tiên vào ngày 1/2/2023.

Tại Scotland, Viện Giáo dục Scotland (EIS) đã lên kế hoạch cho 2 cuộc đình công vào thứ Ba (28/2/2023) và thứ Tư (1/3/2023). EIS cũng đang lên kế hoạch kéo dài thêm 20 ngày đình công (13/3-21/4/2023) nếu chưa đạt được giải pháp thỏa đáng.

Cuộc biểu tình của NEU ở Manchester. Ảnh: Peter Byrne

Số lượng tăng lên không ngừng

Tổng thư ký Liên đoàn Giáo dục Quốc gia Anh (NEU) - Kevin Courtney cho biết số lượng người tham gia lần biểu tình lần này đã tăng thêm 50.000 người so với lần đầu nổ ra vào tháng 1/2023. “Tôi nghĩ rằng phần lớn các trường học sẽ bị ảnh hưởng. Một số sẽ đóng cửa hoàn toàn và nhiều trường sẽ đóng cửa một phần”.

Phụ huynh được khuyến nghị chủ động liên hệ với trường học của con mình để kiểm tra liệu trường có mở cửa hay không. Chuỗi hành động diễn ra gần 4 tuần kể từ khi NEU tổ chức ngày đình công đầu tiên, khiến hàng nghìn trường học trên cả nước Anh phải đóng cửa.

Cụ thể, Bộ Giáo dục Anh cho biết 9.3% trường học công lập ở Anh đã bị đóng cửa hoàn toàn và 44.7% được mở một phần với số lượng học sinh hạn chế. Ít hơn 1/5 số trường trung học cơ sở (17.4%) mở cửa hoàn toàn, so với 52.1% trường tiểu học.

Học sinh chịu hậu quả

Bộ trưởng Giáo dục Anh Gillian Keegan lên án NEU "một lần nữa gây ra sự xáo trộn cho trẻ em và gia đình các em".

“Trẻ em xứng đáng được đến trường, hành động đình công liên tục là không thể tha thứ, đặc biệt sau tất cả những gì trẻ em đã phải trải qua vì đại dịch”, bà Gillian Keegan nói.

Bà Gillian cho biết, chính phủ đã đưa ra một đề nghị nghiêm túc với các nhà lãnh đạo của NEU để tạm dừng các cuộc đình công trong tuần này và tiến hành các cuộc đàm phán về tiền lương, điều kiện làm việc và cải cách giáo dục.

Tuy vậy, NEU từ chối, nói rằng họ sẽ chỉ tạm dừng cuộc đình công nếu có bước tiến triển thực sự đáng kể.

Trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát gần 11% - mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua, Vương quốc Anh đang chứng kiến làn sóng đình công trên diện rộng, từ nhân viên giáo dục, y tế đến vận tải, bưu chính.

Những người lao động yêu cầu tăng lương phù hợp với đà tăng của lạm phát để có thể trang trải các hóa đơn thực phẩm và năng lượng tăng vọt.

Tử Huy